Triệu tập thẩm vấn cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Công tố viên đã triệu tập bà Park Geun-hye đến thẩm vấn vào đầu tuần tới, sau khi bà bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng.

(SGGPO).- Công tố viên đã triệu tập bà Park Geun-hye đến thẩm vấn vào đầu tuần tới, sau khi bà bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye trở về nhà riêng ở Samseong, Nam Seoul, Hàn Quốc, ngày 12-3-2017. Ảnh: AP

"Nhóm công tố đã phát lệnh triệu tập đến đại diện pháp lý của cựu Tổng thống Park Geun-hye để bà tới thẩm vấn vào lúc 9 giờ 30 sáng 21-3", một quan chức đơn vị đặc nhiệm Văn phòng Công tố công bố với báo giới vào sáng 15-3.

Lệnh triệu tập đã được giao vào khoảng 9 giờ 40 sáng 15-3. "Chúng tôi đã nhận được lệnh triệu tập và sẽ hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra", đại diện pháp lý của bà Park, Son Bum-kyu thông báo với các phóng viên qua tin nhắn.

Bà Park đã bị phế truất với cáo buộc lạm quyền và thông đồng với người bạn Choi Soon-sil để ép buộc các tập đoàn trong nước đóng góp tài chính.

Trước bà Park, 3 cựu tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn với cáo buộc hình sự, gồm Chun Doo-hwan (nhiệm kỳ 1980-1988), Roh Tae-woo (1988-1993) và Roh Moo-hyun (2003-2008). Ông Roh Moo-hyun đã tự sát vào tháng 5-2009 khi đang diễn ra cuộc điều tra các thành viên gia đình ông bị cáo buộc nhận các khoản tiền bất hợp pháp.

Cho đến nay, bà Park đã từ chối một cuộc điều tra trực tiếp, trong khi một số cựu trợ lý của bà đã bị thẩm vấn với các cáo buộc liên quan vụ bê bối tham nhũng. Phán quyết ngày 10-3 của Tòa án Hiến pháp phế truất bà Park đã tước quyền miễn truy tố của tổng thống đương nhiệm. Nếu bà Park không chấp hành lệnh triệu tập mà không có lý do chính đáng, tòa án có thể ra lệnh buộc bà đến, dù công tố viên đã không đề cập khả năng này, Yonhap cho biết.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục