Triều Tiên cảnh báo Mỹ không nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc

Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về việc nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc vốn bị hoãn lại cho đến sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.
Ngày 19-2, Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, vốn đã được trì hoãn tới sau Thế vận hội (Olympic) mùa Đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) ở PyeongChang  (Hàn Quốc).
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn từ bài bình luận trên tờ báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cho rằng: "Washington sẽ phải chịu trách nhiệm nếu các cuộc tập trận chung khiến những nỗ lực thiết lập lại quan hệ hữu nghị giữa 2 miền Triều Tiên trong thời gian qua bị suy yếu".
Tờ báo này cũng cho biết Washington đã “dội gáo nước lạnh” vào bất kỳ tín hiệu lắng dịu nào giữa 2 miền Triều Tiên, thông qua điều mà Bình Nhưỡng gọi là “cuộc diễn tập chiến tranh”, đồng thời nhấn mạnh "nguy cơ căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên", khi Washington đang đưa các khí tài chiến lược và đội quân quy mô lớn tới bán đảo Triều Tiên và các khu vực lân cận.
Triều Tiên cảnh báo Mỹ không nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc ảnh 1 Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung trên đảo Baekryeong, Hàn Quốc, ngày 3-11-2017. Ảnh: YONHAP
Giới phân tích cho rằng Triều Tiên có thể có hành động mới nếu Seoul và Washington tiến hành các cuộc tập trận - động thái lâu nay Bình Nhưỡng xem là cuộc diễn tập cho hành động xâm lược Triều Tiên. 
Mối quan hệ hòa bình hiếm hoi giữa 2 miền Triều Tiên được đặt ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chấp nhận đề nghị của Seoul tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.
Trước đó, Seoul và Washington đã trì hoãn cuộc tập trận quân sự hàng năm cho đến khi Thế vận hội kết thúc vào giữa tháng 3-2018.

Tin cùng chuyên mục