Triều Tiên hoãn kế hoạch tấn công Guam

Ông Ray Tenorio, Phó Thống đốc Guam (lãnh thổ thuộc Mỹ) ngày 15-8 cho biết, không có gì thay đổi về đánh giá mối đe dọa Triều Tiên với hòn đảo này nhưng ông bày tỏ “vui mừng” trước thông tin Triều Tiên hoãn cuộc tấn công tên lửa vào đảo Guam.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.
Trước đó, theo KCNA, xuất hiện trước công chúng sau 2 tuần vắng mặt, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 14-8 đã đi kiểm tra bộ chỉ huy quân sự và xem xét kế hoạch bắn 4 tên lửa tới gần đảo Guam. Sau đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã quyết định hoãn thực hiện kế hoạch này để theo dõi thêm bước đi sắp tới của Mỹ. 

Trong khi đó, theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15-8 cho biết sẽ không có hành động quân sự với Triều Tiên khi chưa có sự đồng ý của Hàn Quốc và chính phủ của ông sẽ dùng mọi biện pháp để ngăn chặn chiến tranh. Sau khi có tin Triều Tiên hoãn kế hoạch bắn tên lửa vào gần đảo Guam, hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới tăng điểm. Mặc dù vậy, Mỹ và Hàn Quốc cho biết vẫn tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi dự kiến từ  ngày 21-8.

Tin cùng chuyên mục