Triều Tiên tăng cường hợp tác với khu vực Trung - Nam Mỹ

Ngày 24-11, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam đã rời Bình Nhưỡng để bắt đầu chuyến công du tới khu vực Trung - Nam Mỹ.
Ông Kim Yong-nam. Ảnh: KCNA
Ông Kim Yong-nam. Ảnh: KCNA

Ông Kim Yong-nam sẽ thăm Cuba, Venezuela và dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador. Đầu tháng 11 này, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã thăm Triều Tiên, có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại Cuba, Venezuela và Mexico, Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam sẽ tìm cách thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương với các quốc gia trên, cũng như thông qua các “cửa ngõ” này để tiếp cận, tăng cường quan hệ với các quốc gia khác trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã quyết định miễn trừng phạt để tạo điều kiện cho 2 miền Triều Tiên tiến hành một cuộc khảo sát, nhằm nối lại các tuyến đường sắt liên Triều.

Trước đó, Hàn Quốc đã đề nghị miễn trừng phạt để có thể vận chuyển xăng dầu và những thiết bị cần thiết khác phục vụ cho công tác khảo sát tuyến đường sắt ở Triều Tiên.

Hoạt động khảo sát đã được 2 miền Triều Tiên nhất trí tiến hành trước cuối tháng 10 và tổ chức lễ khởi công trong khoảng cuối tháng 11 tới đầu tháng 12, song các lệnh trừng phạt đã làm trì hoãn kế hoạch này.

Tin cùng chuyên mục