Triều Tiên trao trả một công dân Hàn Quốc

Vào lúc 4 giờ chiều 16-10 (giờ địa phương), Triều Tiên đã trao trả một công dân họ Pyo, 60 tuổi, cho Bộ Thống nhất Hàn Quốc qua kênh liên lạc làng đình chiến Panmunjom.

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 17-10 đưa tin, sáng 16-10, thông qua Văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp Gaesung, Triều Tiên đã thông báo về kế hoạch trao trả một công dân miền Nam từng nhập cảnh trái phép vào nước này hồi tháng 9 vừa qua. Đến 12 giờ trưa cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc thông báo chấp thuận kế hoạch tiếp nhận công dân từ phía Triều Tiên. 

Theo các nguồn tin trước đó, công dân họ Pyo nói trên đã nhập cảnh vào Triều Tiên qua Trung Quốc. Hiện các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang tiến hành điều tra về quá trình và mục đích của người này khi nhập cảnh vào Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng ra tuyên bố đánh giá tích cực về việc chính quyền Bình Nhưỡng trao trả công dân Hàn Quốc trên tinh thần nhân đạo. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hồi tháng 8 vừa qua, Triều Tiên cũng đã trao trả một người đàn ông Hàn Quốc, 34 tuổi, sau khi giam giữ 16 ngày cũng vì tội nhập cảnh trái phép vào đất nước này.

Ngày 17-10, Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố, Triều Tiên được hoan nghênh gia nhập thể chế tài chính này với tư cách là một thành viên, khi Bình Nhưỡng đáp ứng những mong đợi của cộng đồng quốc tế về “hòa bình và ổn định”.

Tin cùng chuyên mục