Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức

Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức được tiến hành như thế nào? (Trịnh Nam Việt, quận 12, TPHCM)

Ông Trần Đình Trữ, Trưởng phòng Pháp chế tổng hợp, Thanh tra TPHCM, trả lời:

Liên quan đến nội dung trên, Thông tư 01 năm 2006 của Bộ Nội vụ quy định: Khi nhận được quyết định (QĐ) giải quyết khiếu nại (KN) lần đầu, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công chức nhận được QĐ thì công chức hoặc người đại diện theo pháp luật phải gởi đơn kèm theo bản sao QĐ giải quyết KN trước đó và các tài liệu liên quan (nếu có) cho người có thẩm quyền giải quyết KN lần hai.

Nội dung đơn KN lần hai gồm: ngày, tháng, năm KN; họ tên, địa chỉ của công chức KN hoặc người đại diện theo pháp luật; nội dung, lý do KN và yêu cầu của công chức KN.

Đơn KN phải do công chức KN hoặc người đại diện theo pháp luật ký tên và không được sử dụng bản photocopy.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được KN thuộc thẩm quyền của mình, người có thẩm quyền giải quyết KN lần hai phải thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho công chức KN hoặc người đại diện theo pháp luật và người giải quyết KN trước đó biết.

Cơ quan Thanh tra hoặc bộ phận quản lý nhân sự cùng cấp có trách nhiệm giúp người có thẩm quyền giải quyết KN lần hai thực hiện những thủ tục nói trên.

Người giải quyết KN lần hai có quyền yêu cầu công chức KN hoặc người đại diện theo pháp luật, người giải quyết KN lần đầu, cơ quan, tổ chức hữu quan cung cấp thông tin, tài liệu và những bằng chứng liên quan đến nội dung KN. Người giải quyết KN lần đầu có trách nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ vụ KN cho người giải quyết KN lần hai.

- Trường hợp việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp là bắt buộc thì trình tự, thủ tục gặp gỡ, đối thoại trực tiếp cũng được thực hiện theo quy định tại Thông tư 01 của Bộ Nội vụ.

- Trên cơ sở các thông tin, tài liệu, biên bản đối thoại trực tiếp (trong trường hợp bắt buộc tổ chức đối thoại), kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra hoặc bộ phận quản lý nhân sự cùng cấp về việc giải quyết KN và những bằng chứng hợp pháp khác về nội dung KN, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết, người có thẩm quyền giải quyết KN lần hai phải ban hành QĐ giải quyết KN; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết KN có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

- Đối với những KN quyết định kỷ luật phức tạp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh thì trước khi ban hành QĐ giải quyết, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tham khảo ý kiến của Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị.

- Ban hành QĐ giải quyết KN lần hai.

Căn cứ quy định của pháp luật và trên cơ sở các thông tin, tài liệu, biên bản đối thoại trực tiếp (trong trường hợp bắt buộc tổ chức đối thoại), kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra cùng cấp về việc giải quyết KN và những bằng chứng hợp pháp khác về nội dung KN, người có thẩm quyền giải quyết KN ban hành quyết định giải quyết KN lần hai.

H.H ghi

Tin cùng chuyên mục