Đứt cáp quang do động đất

Internet của Việt Nam và khu vực châu Á tê liệt

Ngày 27-12, hệ thống viễn thông châu Á đã bị ngưng trệ nghiêm trọng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do trận động đất 7,2 độ richter tại khu vực phía Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra tối 26-12.

Tập đoàn KT, nhà cung cấp đường truyền băng thông rộng hàng đầu của Hàn Quốc cho biết, họ đã bị hỏng 6 đường cáp dưới biển do động đất, công ty viễn thông Chunghwa ở Đài Loan thông báo rằng 2 trong số 4 đường cáp dưới biển của họ đã bị ảnh hưởng.

Hai hãng viễn thông hàng đầu châu Á là Singtel và PCCW đều cho biết kết nối Internet đi Mỹ bị đứt do động đất. Một khu vực rộng lớn của châu Á, bao gồm Hàn Quốc, lãnh thổ Đài Loan, Singapore, Hồng Công, Trung Quốc… đều có vấn đề với hệ thống viễn thông quốc tế, liên lạc điện thoại và Internet quốc tế không được hoặc rất chậm.

Tại Việt Nam, từ sáng 27-12, các mạng ADSL của VNPT, FPT, Viettel… đều mất kết nối Internet toàn cầu, dù vẫn có thể truy cập Internet trong nước. 

Kết nối Internet quốc tế của FPT và Viettel hầu như không còn hoạt động trong buổi sáng 27-12. Suốt trong ngày hôm qua, việc truy cập vào địa chỉ mail Yahoo và Gmail rất khó thực hiện được. Đặc biệt dịch vụ Yahoo Messenger ở Việt Nam gần như bị tê liệt hoàn toàn.

Ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, hiện cả 4 tuyến cáp kết nối đi quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam đều tập trung tại cửa Hồng Công trước khi đi ra Mỹ hay đi Nhật Bản và các quốc gia khác trong khu vực.

Vì thế, theo ông Trương Đình Anh, ảnh hưởng của bão và sóng thần đến các tuyến cáp này khiến cho các nhà cung cấp Internet tại Việt Nam đều bị tắc nghẽn mạng quốc tế giống nhau.

Sự cố này nằm ngoài khả năng giải quyết của các doanh nghiệp Việt Nam, hiện các nhà cung cấp ADSL của Việt Nam đang chờ các nhà cung cấp nước ngoài vận hành hệ thống tuyến cáp dự phòng để khắc phục tình trạng nghẽn mạng Internet này.

Ông Trần Phước Ninh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh TPHCM, Công ty Điện thoại đường dài Viettel cho biết, cơ bản các dịch vụ điện thoại quốc tế của Viettel hiện vẫn đảm bảo chất lượng khi thực hiện các cuộc gọi đi đến các nước trong khu vực và trên thế giới.

Riêng dịch vụ Internet, hiện dung lượng đường truyền quốc tế chỉ đảm bảo được 30%, do đó Viettel khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng các dịch vụ Internet cơ bản, hạn chế việc download các dữ liệu lớn và các dịch vụ trực tuyến cho đến khi sự cố khắc phục.

Đến thời điểm này, Công ty Viettel cho biết hiện công ty đã chuẩn bị 1 đường truyền vệ tinh để kết nối trực tiếp với Mỹ, nâng dung lượng lên thêm 50% trong ngày. Bên cạnh đó Viettel cũng đang phối hợp với các đối tác quốc tế để khắc phục sự cố hoàn toàn trong thời gian sớm nhất.

TÚ - NHUNG - LIÊN

Thông tin liên quan

Internet ở châu Á và Việt Nam bị trục trặc nặng 

- Đứt cáp quang ngầm dưới biển

Tin cùng chuyên mục