Trở lại châu Phi

Tại phiên bế mạc Hội nghị cấp cao doanh nghiệp Mỹ - châu Phi lần thứ 13, Nhà Trắng tuyên bố khôi phục sáng kiến “Châu Phi thịnh vượng”, coi đây như là “trung tâm cam kết kinh tế và thương mại của Mỹ với châu Phi”. 

Động thái này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước Mỹ đang tìm cách khôi phục tầm ảnh hưởng tại lục địa đen vốn bị giảm sút nhiều năm qua, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều cường quốc để mắt tới khu vực giàu tiềm năng này.

Sáng kiến bao gồm kế hoạch mở rộng quan hệ thương mại giữa các công ty Mỹ và đối tác ở châu Phi, tập trung vào năng lượng sạch, kinh doanh nông nghiệp và cơ sở hạ tầng giao thông. Về lĩnh vực y tế, Mỹ tăng cường hỗ trợ vaccine Covid-19 cho châu Phi, mới nhất là tuyên bố gửi gần 10 triệu liều vaccine tới 2 trong số các quốc gia đông dân nhất châu lục là Nigeria và Nam Phi, nâng tổng số vaccine Mỹ gửi tới châu Phi tăng lên 16,4 triệu liều.

Trước đó, khi chính thức bước chân vào Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ lệnh hạn chế nhập cảnh đối với công dân một số quốc gia đạo Hồi tại châu Phi như Chad, Eritrea, Libya, Nigeria, Somalia, Sudan và Tanzania.

Việc Tổng thống Joe Biden chủ trương đưa Washington quay trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng  có ý nghĩa đặc biệt với châu Phi, bởi Mỹ là nước đóng góp hàng đầu cho WHO, với khoản đóng góp chiếm 15% tổng ngân sách của tổ chức này và một phần không nhỏ số tiền đó được phân bổ cho dự án tại các quốc gia đang phát triển ở châu Phi, vốn đang gặp nhiều khó khăn với các loại dịch bệnh.

Nhận định về chuyển động mới của Mỹ tại châu Phi, Giáo sư Michael Chege, Đại học Nairobi (Kenya), cho rằng phương thức tiếp cận của Washington đang thay đổi để Mỹ có thể trở thành đối tác của châu Phi, thể hiện rõ qua các chính sách hỗ trợ có thể mang lại thịnh vượng hơn cho người dân của cả châu Phi và Mỹ.

Thông qua sáng kiến của ông Joe Biden, nhiều khả năng các chính sách then chốt từ thời hai chính phủ của ông Bill Clinton và ông Barack Obama đối với châu Phi sẽ được hồi sinh.

Bên cạnh đó, một số sáng kiến thương mại với châu Phi thời cựu Tổng thống Donald Trump, trong đó có Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Mỹ (DFC) vốn khuyến khích đầu tư vào châu Phi qua sáng kiến “Châu Phi thịnh vượng”, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Khi toàn cầu có nhiều sự dịch chuyển chiến lược, việc Mỹ nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác hiệu quả với các nước châu Phi cũng sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho Washington trong quá trình hoạch định chính sách đối ngoại.

Tin cùng chuyên mục