Trở về với thanh xuân

“Cuộc họp lớp lần này gặp mặt nhau không chỉ là lời chúc phúc cho nhau. Nó còn là hồi ức của tuổi học trò, vừa ngây ngô, vừa hồn nhiên, yêu đời và đặc biệt không có toan tính gì trong cuộc sống”. Lời chia sẻ kêu gọi đi họp lớp khiến nhiều thành viên không thể không thu xếp thời gian để trở về với thanh xuân. 
Hãy để những buổi họp lớp mang đúng tinh thần gặp gỡ, hàn huyên và sẻ chia
Hãy để những buổi họp lớp mang đúng tinh thần gặp gỡ, hàn huyên và sẻ chia

1. Suốt từ đầu tháng 8, đặc biệt dịp lễ 2-9, mạng xã hội ngập tràn những hình ảnh họp lớp được chia sẻ cùng vô vàn những câu chuyện về trường xưa, lớp cũ, bạn bè.  

Quyết định từ Bình Dương về Nam Định tham dự họp lớp cấp 3 sau 20 năm ngày ra trường, chị Chung Nguyễn (ngụ TP Dĩ An, Bình Dương) chia sẻ: “Ban đầu tôi nghĩ nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 20/52 bạn tham gia họp lớp, nhưng với sự rủ rê, lôi kéo và cả hăm dọa, có đến 36 thành viên từ Nam chí Bắc: Bình Dương, TPHCM, Nha Trang, Đắk Nông, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Ninh… đã có mặt”.  

Theo chị Chung Nguyễn, lần họp này vui bởi nhiều lý do. Vui vì lâu ngày mới được gặp lại, vì mọi người đã bỏ qua mặc cảm, rào cản về địa lý, địa vị xã hội, học vấn, trình độ. Vui vì sự đoàn kết vì tập thể. Vui vì có thể vượt lên chính mình, tự cho phép mình xa chồng, xa vợ, xa con một vài ngày. 

Cũng như chị Chung Nguyễn, niềm vui không nói nên lời cũng là cảm giác của anh Lê Hưng (ngụ quận 12, TPHCM) khi có cơ hội tham gia 2 lần họp lớp cấp 2 và cấp 3 đợt nghỉ lễ vừa qua. Nhìn tấm biển “Trở về với thanh xuân” - dòng chữ được in đẹp nhất trên tấm phông nền của ngày hội khóa sau 22 năm rời xa mái trường cấp 2, anh thực sự cảm động. “Tôi tin đi đâu xa cũng mong quay về là tâm trạng chung của hầu hết cô cậu học trò có khoảng thời gian dài gắn bó với nhau. Dẫu chỉ là vài phút ngắn ngủi để mỗi người chia sẻ về bản thân, nhắc lại những kỷ niệm quá khứ nhưng nó cũng là cơ hội để ôn chuyện xưa, đồng cảm và kết nối hơn”, anh Hưng tâm sự. 

2. Họp lớp là nhu cầu chính đáng bởi sau 5, 10 năm, thậm chí lâu hơn, khi ra trường, dù tất bật với cuộc mưu sinh ai cũng muốn có giây phút lắng lại. Hiện nay, việc họp lớp dễ dàng hơn nhờ có kết nối của mạng xã hội thông qua các hội nhóm. “Ngoài vai trò kết nối, các hội nhóm này còn là nơi chia sẻ hình ảnh, kỷ niệm cũ, câu chuyện phiếm… Nó khiến không khí buổi họp cả trước và sau đều sôi nổi, nơi mọi người giữ liên lạc và có cơ hội trò chuyện với nhau nhiều hơn”, chị Nguyễn Hường (quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ. 

Họp lớp đang trở thành phong trào rầm rộ, nhất là sau 2 năm nhiều gián đoạn, cách trở vì dịch bệnh. Tuy nhiên, không phải cuộc họp lớp nào cũng đầy ắp niềm vui và kỷ niệm như nó vốn dĩ phải thế. Có những góc khuất như câu chuyện người yêu cũ; việc tổ chức sơ sài, nặng về hình thức và áp đặt; khoe khoang hay phân biệt đối xử; cảm giác mặc cảm và tự ti… đâu đó vẫn còn. Chính chị Chung Nguyễn thừa nhận, một số thành viên vắng mặt vì nghĩ mình không bằng bạn bè hoặc không thích giao du, coi việc họp lớp không mang lại lợi ích gì.  

Họp lớp tưởng là dễ nhưng nếu muốn thành công tốt đẹp và để các thành viên mong muốn tiếp tục gặp lại lần sau, cần có những nguyên tắc. Đó là sự tôn trọng về thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức. Tôn trọng sự riêng tư của mỗi thành viên, không phân biệt hay khoe khoang cũng là điều tối quan trọng để giữ không khí vui vẻ suốt buổi gặp gỡ. Rất nhiều người còn e ngại chưa dám nhận lời đi họp lớp vì thấy thiếu sự sẻ chia, động viên cả về vật chất và tinh thần. Nói như anh Lê Hưng: “5 năm hay 10 năm tùy thuộc vào mỗi lớp. Có khi gặp nhau 1 năm dù không đủ vẫn vui, còn gặp 10 năm mà các thành viên không vì cái chung vẫn không vui”.

Hãy đơn giản hóa việc họp lớp bằng nguyên tắc tự nguyện - tự nguyện tham gia và thật sự cảm thấy vui vẻ để lan tỏa tinh thần ấy đến mọi người.

Tin cùng chuyên mục