Trốn trong container, tàu hàng, tàu cá nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép, một số đối tượng lẩn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam.

Ngày 24-11, tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã cảnh báo về tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đáng lưu ý, thời gian tới là dịp cuối năm, Tết Nguyên đán nên nhu cầu thăm thân nhân của người dân khu vực biên giới rất lớn. Bên cạnh đó, vì nhu cầu mưu sinh, người dân khu vực biên giới tìm mọi cách để xuất nhập cảnh trái phép để sang bên kia tìm việc làm.

Cùng với tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng diễn biến phức tạp.

Trốn trong container, tàu hàng, tàu cá nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ảnh 1 Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh thông tin về tình trạng xuất nhập cảnh trái phép tại Hội nghị phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh dẫn chứng, có một số lao động ở Lào về nước không muốn cách ly nên nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở; một số lao động từ Brunei nhập cảnh trái phép về nước qua tuyến biển…

Việc giao dịch nhập cảnh trái phép chủ yếu được tiến hành thông qua mạng xã hội, Zalo. Các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép, một số đối tượng lẩn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam. Nhiều người Trung Quốc đã hết hạn visa nhưng không chịu về nước vì sợ dịch, tìm cách cư trú trái phép tại Việt Nam trong các nhà trọ, nhà nghỉ. 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh cho biết thêm, từ đầu năm tới nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã được duy trì trên 6.000 chốt đường mòn, lối mở và làm thủ tục cho hơn 2,7 triệu người nhập cảnh, phát hiện hơn 20.000 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Xác định cuộc chiến chống Covid-19 còn lâu dài, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép dự báo gia tăng, để đảm bảo cho lực lượng Bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, thôn bản, xã phường tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân địa bàn biên giới không xuất nhập cảnh trái phép và tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Đồng thời tổ chức thêm các lực lượng chốt chặn nghiêm túc tại các đường mòn, lối mở biên giới.

Thông tin từ hội nghị cho biết, chỉ riêng trong ngày 23-11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong khi đó, tại các khu cách ly, dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhưng vẫn có tình trạng lơ là, chểnh mảng trong giám sát, cách ly, đặc biệt là ở các khách sạn, lưu trú dân sự.

Tin cùng chuyên mục