Trong “bão giá” nguyên liệu, nhà đầu tư sân bay Long Thành đề nghị được vay, trả bằng USD

ACV đề nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm áp dụng các biện pháp để bình ổn thị trường giá nguyên vật liệu và ủng hộ phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD và trả bằng USD cho dự án nhằm đảm bảo tối đa lợi ích, hiệu quả dự án. 
Phối cảnh Sân bay quốc tế Long Thành
Phối cảnh Sân bay quốc tế Long Thành

Phúc đáp yêu cầu của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến ngành hàng không, khiến công tác triển khai Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng gặp khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài.

Một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án...

Bên cạnh đó, biến động giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng mạnh trong thời gian gần đây, trong khi tổng mức đầu tư, dự toán chi tiết được xây dựng theo định mức được nhà nước ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của thị trường.

Mặc dù vậy, ACV khẳng định đã lập kế hoạch triển khai nhằm đảm bảo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ về thời điểm hoàn thành và đưa vào khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025.

Cụ thể, ACV đã lựa chọn đơn vị thiết kế là Liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc), tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách.

Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5-2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2-2022.

Tháng 5 vừa qua, ACV và đơn vị tư vấn đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về thiết kế cơ sở và phương án giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đất của 2 tuyến giao thông kết nối.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ của dự án, nhà đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.

ACV cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án cho phép ACV vay các ngân hàng quốc doanh trong nước bằng USD và trả bằng USD nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay.

Với Quốc hội, nhà đầu tư đề nghị quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm áp dụng các biện pháp để bình ổn thị trường giá nguyên vật liệu và ủng hộ phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD và trả bằng USD cho dự án nhằm đảm bảo tối đa lợi ích, hiệu quả dự án.

Báo cáo của ACV khẳng định: “Được sự quan tâm, ủng hộ của Quốc hội, ACV quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 12-2025 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua”.

Tin cùng chuyên mục