Trông người mà ngẫm đến ta

Trông người mà ngẫm đến ta

Công ty Phú Mỹ Hưng vừa khánh thành Đại lộ Nguyễn Văn Linh, một con đường nội đô to, đẹp nhất TPHCM. Bon bon thoải mái trên con đường phẳng phiu, rộng lớn không có những bảng cắm “đường chờ lún”, không khỏi ngậm ngùi cho các công trình giao thông khác của TPHCM.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh được xây dựng trên một nền đất yếu chung của cả khu vực quận 7, Nhà Bè nhưng đâu có phải… chờ lún. Cả đại lộ dài hơn 17km mà tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Một số chuyên gia trong ngành giao thông giải thích: “

Trông người mà ngẫm đến ta ảnh 1
Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Đức Trí.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh đã được giải tỏa cách nay trên 10 năm, giá đền bù lúc ấy khác bây giờ rất nhiều. Hơn nữa, họ chẳng bị ép tiến độ, cứ túc tắc làm, 10 năm mới hoàn thành - dư thời gian để cho mọi nền đất yếu được gia cố lại, thì làm sao có lún?” Khách quan mà nói, lập luận như thế không sai, nhưng chỉ về chuyện đền bù thôi.

Cứ mỗi năm một lần, TP đều có kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng khá cụ thể. Căn cứ ấy nếu được triển khai sớm và đồng bộ, hẳn không có chuyện “nước đến chân mới nhảy”, đất chưa gia tải đã phải dỡ tải để làm đường, làm cầu gây ra lún sụt, để rồi phải chữa cháy bằng các bảng “ đường chờ lún”, gây phản cảm.

Nếu các quy hoạch-kế hoạch “nhìn” thấy được bước phát triển của hàng mấy chục năm, thay vì vài năm thì đã “vẽ” ra được quy hoạch cho những con đường, cây cầu hoàn chỉnh giúp TP có biện pháp ngăn chặn tình trạng “nhà mọc lên” liên tục thì đã không có chuyện tiền đền bù cứ leo thang như hiện nay. Đã có nhiều dự án hạ tầng ở TP, chỉ vì chậm triển khai do đền bù giải tỏa chậm chạp, đã phải tăng vốn lên nhiều lần. Cũng có nhiều dự án hạ tầng không nhìn ra được sự phát triển tương lai của khu vực nên nhanh chóng trở thành lạc hậu. Không ít con đường vừa xây xong đã quá tải…

Bao giờ TPHCM có nhiều đại lộ như Đại lộ Nguyễn Văn Linh?

An Nhiên

Tin cùng chuyên mục