Trục lợi theo đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, các hình thức trục lợi như khai khống ca xét nghiệm, làm giả giấy chứng nhận tiêm chủng, dịch vụ khách sạn kiêm tiêm chủng… cũng phát sinh như nấm mọc sau mưa, gây nhiều trở ngại cho công cuộc phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế, xã hội ở nhiều nước.

Các công tố viên tại nhiều địa phương ở Đức đang tiến hành điều tra những công ty tiến hành xét nghiệm nhanh miễn phí Covid-19, sau khi có thông tin cho biết, một số công ty đã khai khống số lượng ca xét nghiệm để lấy tiền từ chính phủ liên bang. Các công tố viên đã thu hồi giấy phép của hơn 50 trung tâm xét nghiệm.

Cuộc điều tra do kênh NDR và WDR cùng báo SZ tiến hành cho biết, các công ty làm xét nghiệm chỉ cần gửi số ca đã thực hiện xét nghiệm mà không cần cung cấp thêm bất cứ giấy tờ gì chứng minh, sẽ nhận được số tiền chi trả từ nhà nước ngay sau đó.

Theo đó, có trung tâm khai báo đã tiến hành 422 ca xét nghiệm, song thực tế chỉ khoảng 100 người đến xét nghiệm, trong khi có nơi khai đã làm xét nghiệm cho 1.743 người, song số người đến làm xét nghiệm chỉ 550 người. 

Trong nỗ lực thúc đẩy xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng, Chính phủ Đức đã cho phép mở hàng loạt trung tâm xét nghiệm nhanh miễn phí. Các công ty mở trung tâm xét nghiệm sẽ được nhận 18 EUR (22 USD)/xét nghiệm và một người có thể làm xét nghiệm miễn phí 1 lần/tuần, thậm chí nhiều bang cho làm xét nghiệm miễn phí 1 lần/ngày.

Do vậy, số lượng trung tâm xét nghiệm đã mọc lên như nấm ở Đức vài tuần gần đây, trong đó bang Nordrhein-Westfalen đã có gần 8.000 trung tâm và thủ đô Berlin có ít nhất 1.200 trung tâm.

Trục lợi theo đại dịch Covid-19 ảnh 1 Thẻ tiêm chủng Covid-19 được chuẩn bị tại một sự kiện tiêm chủng hàng loạt ở Mỹ. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức Jens Spahn và bộ trưởng y tế các bang ở Đức vừa nhóm họp để thảo luận việc kiểm soát cơ chế hoạt động của các trung tâm xét nghiệm Covid-19 sau những thông tin gian lận được báo chí phản ánh. 

Không chỉ ở Đức, một danh sách đã cung cấp cho khách hàng của eBay “Thẻ ghi nhận tiêm chủng CDC đích thực” với giá 10,99 USD và khách hàng ở Mỹ sẽ nhận được một thẻ tiêm chủng để trống tên. Tài khoản này đã bán hơn 100 thẻ tiêm chủng trống trong 2 tuần qua.

Bộ trưởng Tư pháp Bắc Carolina Josh Stein cho biết, danh sách này là một minh chứng rõ ràng về những trò gian lận đang phát triển liên quan đến thẻ tiêm vaccine Covid-19. Điều này có thể gây mất an toàn y tế của người dân, cũng như nỗ lực tiêm chủng hàng loạt ở các quốc gia. Bởi lẽ, các cá nhân có thể sử dụng chúng để trình báo sai về tình trạng tiêm chủng của họ, khiến người khác gặp rủi ro.

Chính quyền bang California đưa ra cảnh báo về tình trạng giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 giả mạo đang được in ấn và rao bán trái phép trên mạng. Nguy hiểm hơn, những người phản đối việc tiêm chủng đã đăng các bài viết trên các trang web và diễn đàn để hướng dẫn cách làm giấy chứng nhận giả. 

Còn tại Ấn Độ, Bộ Y tế nước này cho biết, các bệnh viện tư nhân đang phối hợp với khách sạn hạng sang để cung cấp gói dịch vụ tiêm vaccine Covid-19 cho khách du lịch là vi phạm quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thông báo trên được đưa ra sau khi một số khách sạn hạng sang tại Ấn Độ tung ra các gói dịch vụ, trong đó bao gồm dịch vụ ở, ăn sáng, ăn tối, wifi và tiêm phòng vaccine theo yêu cầu, mà theo quảng cáo của các khách sạn là “do các chuyên gia từ các bệnh viện hoặc phòng tư vấn uy tín thực hiện”.

Bộ Y tế Ấn Độ nêu rõ, tạm thời, việc tiêm vaccine Covid-19 nên được thực hiện tại trung tâm tiêm chủng nhà nước hoặc tư nhân, tại nơi làm việc, gần trung tâm tiêm chủng dành cho những người cao tuổi và những đối tượng ưu tiên khác tại các địa điểm nhà cộng đồng, văn phòng của các tổ chức phúc lợi, tòa nhà ủy ban, trường học, viện dưỡng lão… Việc tiến hành tiêm chủng tại địa điểm khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật.

Tin cùng chuyên mục