Trưng bày 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam

Triển lãm trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ 3.075 tác phẩm của trên 400 tác giả tham dự cuộc thi ảnh về di sản năm 2019. 

Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, TPHCM… tổ chức trưng bày 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam.

Triển lãm ảnh được tổ chức quy mô, ấn tượng, giới thiệu những giá trị của di sản văn hóa Việt Nam với các nội dung: “Du lịch qua những miền di sản”; “Thiên nhiên Việt Nam”; “Di sản Việt Nam 2019”.

Triển lãm trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ 3.075 tác phẩm của trên 400 tác giả tham dự cuộc thi ảnh về di sản năm 2019. 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam khắc họa một bức tranh tổng quát về lịch sử văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống con người Việt Nam. Những “hình ảnh biết nói” tiếp tục kêu gọi sự chia sẻ mạnh mẽ của cộng đồng, của những người yêu nhiếp ảnh và lớp trẻ đối với đề tài di sản thiên nhiên, văn hóa Việt Nam.

Song song với không gian trưng bày chung những bức tranh di sản văn hóa đầy cuốn hút, nhiều tỉnh, thành phố cũng bài trí các không gian riêng theo chủ đề “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch”.

Sáng 21-11, tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam) diễn ra triển lãm hiện vật và tranh ảnh, chủ đề “Tiến trình bảo tồn và phát triển Di sản Văn hóa Mỹ Sơn”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11) và 20 năm Khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Trưng bày 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam ảnh 1  triển lãm hiện vật và tranh ảnh, chủ đề “Tiến trình bảo tồn và phát triển Di sản Văn hóa Mỹ Sơn”
Gần 300 hiện vật và pano ảnh đã được trưng bày, giới thiệu đến du khách, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm như: sách Chăm cổ, bộ vòng trang trí của giới quý tộc Chăm xưa bằng đồng, đặc biệt nhiều hình ảnh về khu đền tháp Mỹ Sơn được chụp và lưu giữ từ hơn trăm năm, lần đầu tiên được công bố... Qua đây, du khách có thể hình dung từng chặng đường trong suốt hành trình nỗ lực cứu vãn, bảo tồn và phát triển Mỹ Sơn từ hoang tàn trở thành di sản văn hóa thế giới.

Khu Đền tháp Mỹ Sơn xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 13 với gần 70 công trình còn sót lại trong lòng thung lũng Mỹ Sơn. Sau thế kỷ 13, trung tâm Hindu giáo này bị lãng quên trong rừng sâu. Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, công cuộc nghiên cứu, bảo tồn Mỹ Sơn được tiến hành bởi các chuyên gia Pháp và Việt Nam. Nhưng, chiến tranh đã tàn phá và làm gián đoạn công việc này, đồng thời để lại hậu quả nặng nề cho di tích. Từ năm 1975 đến nay, với sự hợp tác giữa Việt Nam và các chính phủ, đối tác nước ngoài như Ba Lan, Italy, Nhật, Ấn Độ… di tích Mỹ Sơn đã hồi sinh và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ngày 4-12-1999. 

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 3-12.

Tin cùng chuyên mục