Trung bình mỗi người Việt Nam uống 21 lít sữa và 42 lít bia/năm

Sáng 31-5 tại Hà Nội đã khai mạc “Triển lãm Quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa - VIETNAM DAIRY 2017”. Triển lãm kéo dài tới ngày 3-6.

Sáng 31-5, “Triển lãm Quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa - VIETNAM DAIRY 2017” do Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Hà Nội và kéo dài tới ngày 3-6

  Theo PGS.TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, VIETNAM DAIRY 2017 là triển lãm chuyên ngành về sữa lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Đây là cơ hội rất quan trọng cho các hoạt động xúc tiến thương mại, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường khả năng hợp tác đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam. Hơn nữa, qua triển lãm sẽ giúp cho người dân hiểu rõ hơn về chất lượng các sản phẩm sữa của Việt Nam, cũng như tác dụng, vai trò quan trọng của sữa và các sản phẩm sữa đối với sức khỏe con người.

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên ngành sữa

Theo báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ Công Thương, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Như vậy, tính trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia/năm. Theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt hồi tháng 9-2016, mục tiêu đặt ra của ngành là sản xuất được 4,1 tỷ lít bia vào năm 2020 và sẽ tăng lên 4,6 tỷ lít bia vào 2025.

Đáng chú ý trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn kỷ niệm 2 sự kiện lớn đó là lễ phát động hưởng ứng Ngày Sữa thế giới (World Milk Day) (1-6)  và Chương trình Ngày hội Quốc tế thiếu nhi ngày mà người lớn trao gửi yêu thương, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. Cùng với đó là các hội thảo chuyên ngành về công nghệ tiệt trùng trong chế biến sữa ; Sữa, sản phẩm sữa và sức khỏe cộng đồng; Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển chăn nuôi bò sữa; Phổ biến kiến thức, tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; Các hoạt động hỗ trợ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp ngành sữa, các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm quan trọng cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của con người. Những năm qua, khẩu phần ăn trung bình của người Việt Nam đã được cải thiện nhưng gia tăng đáng kể thức ăn từ thịt động vật, dẫn tới mất cân đối về dinh dưỡng, đặc biệt là lượng canxi rất thấp gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển chiều cao và thể lực cơ thể. Trong khi đó, sữa và các sản phẩm sữa lại chứa nhiều canxi rất tốt cho cơ thể nhưng chưa người Việt sử dụng thường xuyên.

 Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam, đến năm 2020, Việt Nam sản xuất 2,6 tỷ lít, mức tiêu thụ 27lít/ người/ năm, đến năm 2025 sản xuất 3,4 tỷ lít, mức tiêu thụ 34 lít/người/năm. Hiện nay, Việt Nam mới sản xuất được khoảng 2 tỷ lít sữa, mức tiêu thụ đạt trung bình 21 lít/người/năm./

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, mức tiêu thụ sữa trung bình của người dân Việt Nam chỉ khoảng 12 lít/người/năm, chưa bằng một nửa của Thái lan, 1/3 Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của người châu Âu. Vì thế, mức đáp ứng nhu cầu canxi của người Việt nói chung mới chỉ đạt ở mức khoảng 60% gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dân, đặc biệt là sự phát triển chiều cao, thể trạng của trẻ em.

Sử dụng sữa và sản phẩm sữa chưa phổ biển trong đời sống hàng ngày ở nước ta

 Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam, đến năm 2020, Việt Nam sản xuất 2,6 tỷ lít, mức tiêu thụ 27lít/ người/ năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 120-130 triệu USD và đến năm 2025 sản xuất 3,4 tỷ lít, mức tiêu thụ 34 lít/người/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 150-200 triệu USD. Tuy nhiên hiện nay, Việt Nam mới sản xuất được khoảng 2 tỷ lít sữa, mức tiêu thụ đạt trung bình 21 lít/người/năm.
Trong khi đó, Theo báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ Công Thương, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Như vậy, tính trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia/năm.Theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt hồi tháng 9-2016, mục tiêu đặt ra của ngành là sản xuất được 4,1 tỷ lít bia vào năm 2020 và sẽ tăng lên 4,6 tỷ lít bia vào 2025.

Tin cùng chuyên mục