Trung Quốc bắt đầu tiêm chủng cho trẻ từ 3-11 tuổi

Ngày 26-10, Trung Quốc bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi trong bối cảnh nước này đang đối phó với sự xuất hiện trở lại của biến chủng Delta và số ca mắc gia tăng.

Theo truyền thông địa phương, nhiều nơi trên toàn Trung Quốc đang triển khai tiêm các vaccine của các hãng Sinovac và Sinopharm cho trẻ từ 3-11 tuổi. Hai loại vaccine này đã được tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên ở nước này.Trước đó, hồi tháng 6, Trung Quốc đã "bật đèn xanh" cho sử dụng các vaccine này ở trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Trung Quốc bắt đầu tiêm chủng cho trẻ từ 3-11 tuổi ảnh 1 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực không chế đợt dịch bùng phát mới nhất với số ca mắc tăng nhiều hơn so với hồi trước khi xuất hiện biến chủng Delta. Các vaccine của hãng Sinovac và Sinopharm được dùng cho trẻ em ở Trung Quốc có sử dụng công nghệ bào chế  vaccine bất hoạt truyền thống.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng đã phê chuẩn vaccine của hãng Sinopharm cho trẻ từ 3 tuổi của nước này. Trong khi Chile cũng đang tiêm vaccine của hãng Sinovac cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Trung Quốc thông báo nước này ghi nhận thêm 35 ca lây nhiễm trong cộng đồng trong 24 giờ qua. Đợt dịch bùng phát mới nhất này đã nhanh chóng lây lan rộng từ ổ dịch ban đầu ở miền Tây Bắc Trung Quốc và nay đã lan ra 12 tỉnh của nước này.

Trung Quốc là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, với 75% trong tổng số 1,4 tỷ dân của nước này đã hoàn thành tiêm chủng. Hiện Trung Quốc đang triển khai tiêm liều vaccine tăng cường cho người trưởng thành đã tiêm liều đầu tiên 6 tháng trước. Trong khi nhiều quốc gia thực hiện việc sống chung an toàn với Covid-9, Trung Quốc vẫn duy trì chiến lược "Zero Covid" và giới chức nước này đang nỗ lực dập tắt đợt dịch mới này trong bối cảnh còn khoảng 100 ngày nữa sẽ diễn ra Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh.

Thái Lan phát hiện ca nhiễm biến chủng AY.4.2 đầu tiên

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Y tế Thái Lan cho biết đã phát hiện ca nhiễm biến chủng AY.4.2 đầu tiên tại nước này.

Biến chủng AY.4.2 được phát hiện ở một người đàn ông, 49 tuổi, làm việc tại khu vực Bang Sai của tỉnh Ayutthaya vào tháng trước. Người đàn ông này không từng đến các khu vực rủi ro hoặc ra nước ngoài.

Đây là trường hợp duy nhất nhiễm biến thể AY.4.2 ở Thái Lan. Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và không có trường hợp mới nào được phát hiện. Ngoài ra, việc xét nghiệm ngẫu nhiên cũng đã được thực hiện khi chủng virus này lần đầu tiên được phát hiện. Giới chuyên gia quan ngại biến thể này có thể dễ lây lan hơn so với biến chủng Delta.

Tin cùng chuyên mục