Trung Quốc bị nghi đưa tên lửa ra Trường Sa

Mạng tin tức Mỹ CNBC dẫn nguồn thạo tin tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã lắp đặt tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Tên lửa YJ-12 treo dưới cánh oanh tạc cơ H-6G Trung Quốc. Ảnh: CMA.
Tên lửa YJ-12 treo dưới cánh oanh tạc cơ H-6G Trung Quốc. Ảnh: CMA.
Theo nguồn tin của CNBC, giới chức tình báo Mỹ nhận định rằng các tên lửa trên đã được triển khai tới các đảo nhân tạo phi pháp tại đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn trong vòng 30 ngày qua. Theo CNBC, tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B cho phép Trung Quốc tấn công các tàu trong bán kính hơn 546km. Trong khi đó, tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B có thể tấn công máy bay, máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong bán kính hơn 296km. 

Ông Greg Poling, chuyên gia biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế trụ sở ở Washington, nhận định việc triển khai này được dự đoán từ trước khi Trung Quốc xây dựng cơ sở tên lửa phi pháp tại các bãi đá trên hồi năm ngoái và đã triển khai hệ thống tên lửa tương tự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Bắc Kinh cũng chưa đưa ra tuyên bố nào.

Tin cùng chuyên mục