Trung Quốc chuẩn bị phóng tên lửa khí methane

Tên lửa mang tên Zhuque-2 (Chu Tước-2, ảnh) của Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Landspace dự kiến phóng trước giữa tháng này từ sa mạc Gobi ở Nội Mông. Theo Báo South China Morning Post, nếu thành công, đây sẽ là tên lửa đốt bằng methane đầu tiên trên thế giới được phóng lên quỹ đạo. 
Trung Quốc chuẩn bị phóng tên lửa khí methane

Zhuque-2 là tên lửa 2 tầng cao gần 50m và rộng hơn 3m, sử dụng hỗn hợp methane lỏng và oxy lỏng. Methane là thành phần cơ bản của khí gas tự nhiên. Khi dùng làm nhiên liệu tên lửa, khí methane hiệu quả, dễ sản xuất và thân thiện với môi trường hơn các nhiên liệu truyền thống như dầu hỏa. Được đánh giá là nhiên liệu tương lai cho tên lửa thế hệ tiếp theo, methane giúp động cơ chuyển nhiên liệu thành lực đẩy hiệu quả hơn, do có xung lực đẩy riêng cao hơn. Xung lực đẩy riêng càng cao, lượng nhiên liệu đẩy cần dùng càng ít, dẫn đến chi phí phóng rẻ hơn.

Zhuque-2 nặng 216 tấn và có lực đẩy 268 tấn. Tên lửa có thể đưa trọng tải 4 tấn vào quỹ đạo Mặt trời đồng bộ ở độ cao 500km hoặc trọng tải 6 tấn vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Zhuque-2 cũng có khả năng đưa 2 xe thể thao đa dụng tiêu chuẩn vào vũ trụ cùng một lúc. Nếu phóng thành công lên quỹ đạo, Zhuque-2 sẽ trở thành tên lửa lỏng đầu tiên do một công ty tư nhân Trung Quốc phát triển đạt được thành tích này. Hiện Công ty Landspace đã khởi động chế tạo tên lửa dùng cho lần bay thứ 2 và thứ 3 tại cơ sở sản xuất ở tỉnh Chiết Giang. Những tên lửa này có thể sẵn sàng phóng trong vòng 6 tháng.

Tin cùng chuyên mục