Trung Quốc có xu hướng mua nông sản của Thái Lan vì rẻ hơn Việt Nam

11 tháng qua, tổng giá trị xuất nhập khẩu của ngành nông nghiệp đạt tới 90,26 tỷ USD với mức xuất siêu gần 8 tỷ USD (tăng gần 48%) nhưng dự báo đang đối mặt với nhiều khó khăn. 

Sáng 30-11, Văn phòng Bộ NN-PTNT đã thông tin tới báo chí về kết quả xuất nhập khẩu nông - lâm - thủy sản trong 11 tháng năm 2022. 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng là khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8% và nhập khẩu khoảng 41,22 tỷ USD, tăng 6,9%. Như vậy, 11 tháng qua, ngành nông nghiệp của nước ta đã xuất siêu 7,82 tỷ USD, tăng 47,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Bộ NN-PTNT cho biết, Trung Quốc chưa bỏ hoàn toàn chính sách ”Zero Covid”, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng như đồng Baht của Thái Lan mất giá hơn so với VND và USD, nên Trung Quốc đang có xu hướng nhập khẩu nhiều sản phẩm của Thái Lan hơn. 

Đến nay, bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu bưởi Việt Nam. 

Trung Quốc có xu hướng mua nông sản của Thái Lan vì rẻ hơn Việt Nam ảnh 1 Đồ gỗ xuất khẩu đứng đầu trong các mặt hàng nông lâm thủy sản với tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng là 14,6 tỷ USD

Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng thì cũng có những mặt hàng gặp khó khăn, rủi ro cao. Mặc dù xuất khẩu lâm sản đem lại kim ngạch và mức xuất siêu rất cao (tổng kim ngạch 15,59 tỷ USD) nhưng EU truy xuất nguồn gốc nguyên liệu gỗ rất nghiêm ngặt nên xuất khẩu viên nén gỗ từ Việt Nam sang EU vẫn còn khiêm tốn. 

“Tiêu chuẩn của EU hiện cao hơn hàng xuất khẩu đi Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là một thách thức rất lớn, đòi hỏi phải đầu tư lớn để cải thiện thiết bị và công nghệ”- Bộ NN-PTNT đánh giá. 

Tin cùng chuyên mục