Hollywood - kinh đô hoa lệ của điện ảnh thế giới dường như không còn đủ sức để giữ chân những nhân tài của môn nghệ thuật thứ bảy, từ diễn viên, đạo diễn, biên kịch cho đến chuyên gia hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo…
Diễn viên Nate Boyd sinh ra trong chiếc nôi nghệ thuật với mẹ là biên kịch và cha là diễn viên. Những tưởng ông sẽ gắn bó với nền công nghệ điện ảnh ở Los Angeles nhưng nam diễn viên này đã chọn Trung Quốc làm nơi khởi nghiệp.
Năm 2006, anh sang Trung Quốc đóng phim trong chương trình trao đổi với ĐH Bắc Kinh, trong đó anh vào vai 1 nhà truyền giáo. Tại đây, sự nghiệp diễn xuất của Boyd đã tiến một bước dài. Hiện mức cát xê của nam diễn viên 30 tuổi này lên đến 1.200 USD/ngày và có hai bộ phim sắp công chiếu là Chinese Zodiac và 1942.
Sau một thời gian tích lũy chuyên môn và kinh nghiệm làm đạo diễn cho một số clip quảng cáo, ca nhạc và chương trình truyền hình tại Mỹ, Daniel Zhao, người California đã quyết định sang Trung Quốc đầu quân và ngay lập tức được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty giải trí DMG của Trung Quốc.
Nhiều người cho rằng do biết tiếng Hoa mà những người như Zhao, Boyd khởi nghiệp khá suôn sẻ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chính nhu cầu cần những người am hiểu về Hollywood cũng như có chuyên môn về công nghệ điện ảnh cao mới là cốt lõi vấn đề.
Theo một công ty casting phim, hiện có hơn 1.000 diễn viên nói tiếng Anh đang chờ được chọn casting và số người nước ngoài làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh có lẽ đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua.
So với một kinh đô điện ảnh Hollywood vốn đã bão hòa, Trung Quốc đang được xem là “đất lành” đối với giới làm phim ảnh phương Tây. Đối với họ, tuy ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc hãy còn non trẻ và hỗn loạn nhưng lại hứa hẹn nhiều cơ hội để những con người trẻ đầy khát khao và nhiệt huyết tự thử thách bản thân mình.
Tuy nhiên, thị trường này không chỉ cuốn hút những tài năng trẻ mà còn là bãi đáp của nhiều chuyên gia lão luyện. Nhiều phim Trung Quốc giờ đây cũng bắt đầu xuất hiện những tên tuổi có tiếng của làng điện ảnh Mỹ như Christian Bale, Hugh Jackman hay Kevin Spacey.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm làm thiết kế trường quay, hiệu ứng hình ảnh trong các phim bom tấn như Escape From Alcatraz và Alice in Wonderland, lẽ ra Ron Gress có thể tiếp tục sự nghiệp đầy hứa hẹn ở Hollywood. Nhưng Gress lại đến Thành Đô làm Phó Chủ tịch Công ty giải trí CTC.
Với chức vụ mới và một mức lương hậu hĩ, Gress luôn bận rộn với việc tuyển dụng và đào tạo nhân tài cho nền công nghiệp điện ảnh Trung Quốc. Công việc của ông là thu phục các bậc thầy về đồ họa, kỹ xảo điện ảnh âm thanh, ánh sáng đặc biệt là thông thạo công nghệ chuyển đổi từ 2-D sang 3-D, truyền lại kinh nghiệm cho nguồn nhân lực trẻ ở Trung Quốc với mức lương tương đương ở Hollywood và nhiều phúc lợi hấp dẫn. Nhiều phim trường Mỹ đang đấu thầu hợp tác với các hãng phim Trung Quốc.
Theo nhận định của nhiều người, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc hiện chỉ đạt được trình độ của Hollywood trong những năm 1920 nhưng chẳng mấy chốc, thế giới sẽ bất ngờ với những thay đổi trong ngành điện ảnh nơi đây.
HẠNH CHI