Trung Quốc ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên 

Chưa rõ động thái đình chỉ nêu trên sẽ kéo dài bao lâu, song hành động kéo dài như vậy sẽ đe dọa các nguồn cung nhiên liệu thiết yếu của Triều Tiên.
Biểu tượng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Biểu tượng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên do lo ngại sẽ không được bên mua thanh toán, trong bối cảnh sức ép gia tăng đối với Bình Nhưỡng nhằm kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa.
CNPC được cho là đã quyết định ngừng bán nhiên liệu từ 1 hoặc 2 tháng trước. Dữ liệu công bố hồi tháng 5 cho thấy lượng nhiên liệu Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên đã giảm mạnh. Giá xăng ở Bình Nhưỡng cũng tăng vọt, dấu hiệu cho thấy nguồn cung khan hiếm.
Chưa rõ động thái đình chỉ nêu trên sẽ kéo dài bao lâu, song hành động kéo dài như vậy sẽ đe dọa các nguồn cung nhiên liệu thiết yếu của Triều Tiên. Hiện các mối quan hệ thương mại mật thiết giữa Trung Quốc và Triều Tiên đang ngày càng bị xem xét kỹ lưỡng. Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu sang Triều Tiên 96.000 tấn xăng và 45.000 tấn dầu diesel trị giá 64 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục