Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam yêu cầu không tái diễn vi phạm tương tự.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 23-6, phản hồi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tập trận quân sự tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam yêu cầu không tái diễn vi phạm tương tự.

Liên quan đến một số thông tin của truyền thông Nhật Bản cho rằng Trung Quốc muốn biến Biển Đông thành vùng nội thủy, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. 

Ngày 17-6 vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 24 tháng tù giam đối với Ngụy Thị Khanh về hành vi trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự. Tại buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, một số ý kiến suy diễn cho rằng Ngụy Thị Khanh bị xử lý hình sự vì những hoạt động và ý kiến liên quan đến biến đổi khí hậu là không có cơ sở, không đúng với bản chất vụ việc. Phiên tòa được diễn ra công khai, bị cáo được bảo đảm đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục