Trung Quốc vận hành thử nghiệm xe buýt tự hành

Ba chiếc xe buýt tự hành do tập đoàn công nghệ Baidu Trung Quốc sản xuất đã chạy thử nghiệm tại thành phố Trùng Khánh, đánh dấu bước đột phá trong việc thương mại hóa công nghệ lái xe tự hành ở nước này.
Robobus
Robobus

Dòng xe buýt này có tên gọi là Robobus, có khả năng tự lái cấp độ 4, nghĩa là chiếc xe có thể tự lái trong hầu hết các điều kiện mà không cần tài xế.

Robobus dài 5,9m, có thể chở 19 hành khách với tốc độ hành trình từ 40-60km/giờ. Nội thất của Robobus tương tự như xe buýt thông thường. Trên xe có lắp đặt một màn hình an toàn đặt ở ghế lái để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy là một chiếc xe buýt không người lái, nhưng Robobus có thể đối phó với chướng ngại vật và điều kiện đường sá phức tạp trong đô thị. Hành khách có thể đặt chuyến đi trên Robobus thông qua hệ thống nhận diện khuôn mặt, thẻ định danh, ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động như Alipay.

Theo cảm nhận của hành khách, Robobus chạy êm, không hề có hiện tượng rung lắc hay phanh gấp. Chỗ ngồi rất thoải mái. Hầu hết hành khách tham gia thử nghiệm khẳng định sẽ chọn Robobus làm phương tiện di chuyển khi được chính thức vận hành.

Người phụ trách vận hành an toàn Robobus cho biết sau Trùng Khánh, Quảng Châu và Thường Châu sẽ là những địa phương tiến hành thử nghiệm dòng xe buýt mới này. Baidu đã đầu tư vào lĩnh vực lái xe tự hành từ năm 2013. Đây cũng là một trong số các công ty công nghệ Trung Quốc tung ra dịch vụ taxi tự hành cho người dân.

Tin cùng chuyên mục