Vụ lãng phí 1,4 triệu USD

Trung tâm quản lý bay dân dụng Việt Nam nói gì?

Sau khi Báo SGGP và một số báo có bài phản ánh tình trạng lãng phí 1,4 triệu USD tại dự án “Hệ thống tự động quản lý không lưu”, hôm qua, 23-8 lãnh đạo Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam (VATM) đã họp báo giải thích về vấn đề trên.

Trong 8 sai phạm  mà VATM đưa ra để giải thích, thảo luận với báo chí hôm qua, hai bên mới bàn sâu về 2 vấn đề.

“Hệ thống tự động quản lý không lưu” là gói thầu quan trọng nhất, có giá trị đầu tư 9,65 triệu USD, thuộc 1 trong 27 gói thầu có tổng vốn đầu tư 398,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua điều tra ban đầu, cơ quan công an phát hiện VATM có 8 sai phạm chính liên quan đến thay đổi nội dung hợp đồng, chấp nhận, lắp đặt thiết bị giá rẻ mà không điều chỉnh giá trong hợp đồng, gây tổng thiệt hại 1,4 triệu USD, ảnh hưởng đến độ an toàn của hệ thống.

Nguyên nhân do lãnh đạo đã tự ý cho thay đổi nội dung hợp đồng, vượt thẩm quyền. Tuy nhiên, hôm qua, lãnh đạo VATM và luật sư của mình phủ nhận 8 sai phạm mà báo chí nêu. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Thăng, Phó Tổng giám đốc VATM cho rằng: việc thay đổi thiết bị (máy vi tính, màn hình) trong dự án trên đã làm lợi cho nhà nước hàng trăm ngàn USD! Còn ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng giám đốc VATM thì lưu ý: đây là dự án trọn gói, điều quan trọng nhất là hiệu quả của dự án và hệ thống này bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Tuy nhiên, những tài liệu mà báo chí và cơ quan điều tra thu thập được đến nay cho thấy, dù đây là dự án trọn gói nhưng trong một số hạng mục, VATM đã vi phạm, làm thất thoát, lãng phí số tiền lớn.

Chẳng hạn, tại hạng mục máy vi tính, theo nội dung hợp đồng, phải là máy chuyên dụng của hãng IBM có nguồn gốc xuất xứ Tây Âu, Bắc Mỹ. Thế nhưng thực tế, VATM đã cho phép thay thế bởi máy của hãng Nijker (Pháp). Trả lời Interpol Việt Nam, Công an của Pháp khẳng định: nhiều linh kiện máy tính Nijker được mua từ Trung Quốc, Đài Loan, lắp ráp tại Pháp chứ không được sản xuất tại Pháp, không đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý như hợp đồng đã ký.

VAMT thừa nhận có hàng Trung Quốc trong máy tính vì mua nguyên chiếc nên không có điều kiện kiểm tra và do sự “phân công lao động, chuyên môn hóa”!

Một vấn đề khác là VAMT có thẩm quyền cho điều chỉnh nội dung hợp đồng không? Theo quy định hiện hành, chỉ cơ quan chủ quản (Cục Hàng không dân dụng Việt Nam) mới có quyền quyết định, thay đổi nội dung dự án.

Trong công văn gửi Cơ quan điều tra, Bộ KH - ĐT khẳng  định VATM là đơn vị công ích, không có quyền quyết định, thay đổi nội dung hợp đồng đối với dự án nhóm B nói trên.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hiển cho rằng, việc thay đổi nội dung hợp đồng là bình thường và VATM được Cục hàng không dân dụng Việt Nam có công văn bàn giao dự án, ủy quyền cho đơn vị này tự quyết định đối với dự án. “Quả bóng” trách nhịêm đã được chuyền cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam!

Được biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Cơ quan điều tra đang phối hợp thanh tra, giám định thiết bị để xác định một lần nữa số tiền thiệt hại và làm rõ hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân trong dự án này để xử lý hình sự.

KIẾN QUỐC

Các tin, bài viết khác