Là trung tâm kinh tế thương mại của cả nước, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, khai thông mở lối cho hàng Việt giao thương, xuất khẩu…
Hội chợ - Kết nối cung - cầu
Nhằm mục tiêu quảng bá, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang các nước, ITPC xác định hội chợ là nơi gặp nhau giữa các doanh nghiệp có nhu cầu. Do vậy, năm qua ITPC liên tục mở nhiều hội chợ để quảng bá từ sản phẩm đến dịch vụ thu hút nhiều nhà đầu tư, đối tác. Nổi bật nhất là Hội chợ triển lãm thương mại dịch vụ du lịch Việt Nam - Campuchia (Ho Chi Minh City Expo) tại thủ đô Phnom Penh, thu hút hơn 110 doanh nghiệp tham gia với 207 gian hàng. Hội chợ triển lãm thương mại dịch vụ du lịch Việt Nam - Myanmar và chương trình khảo sát thị trường tại thành phố Yangon cũng mang lại nhiều kết quả khả quan, trong đó hoạt động hội chợ triển lãm có 50 doanh nghiệp tham gia với 115 gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar.
Nét mới của hội chợ triển lãm là khu vực ẩm thực do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đảm nhiệm. Trong 5 ngày, hội chợ đã thu hút gần 20.000 lượt khách tham quan, mua sắm với doanh số bán hàng đạt khoảng 2,5 triệu USD. Một số doanh nghiệp đã tìm được đối tác làm đại lý, nhà phân phối tại Myanmar. Hiệu quả của hội chợ triển lãm là ITPC đã kết nối 100 doanh nghiệp Việt Nam với 130 doanh nghiệp Myanmar. Phần lớn doanh nghiệp TPHCM tham gia hội chợ đều có đối tác Myanmar đến tiếp xúc, tìm hiểu về sản phẩm. Đồng thời, ITPC khảo sát thị trường tại Yangon, tổ chức các buổi làm việc với đối tác giúp doanh nghiệp giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến nhà phân phối tại Myanmar cũng như tìm hiểu cụ thể chính sách nhập khẩu hàng hóa vào Myanmar.
Sản xuất thực phẩm chế biến phục vụ tết tại Công ty Vissan. Ảnh: THANH TÂM
Để làm cầu nối giúp doanh nghiệp các nước gặp nhau, trao đổi, ký kết hợp tác, năm qua ITPC đã đưa các doanh nghiệp đi tham gia hội chợ ở nước ngoài như hội chợ Hồng Kông (có 638 khách đến làm việc với doanh nghiệp Việt Nam, số lượng hàng mẫu được yêu cầu là 123 mẫu); hỗ trợ 17 doanh nghiệp tham gia 20 gian hàng tại Hội chợ Thương mại Việt - Lào ở thủ đô Viêng Chăn; đưa 10 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Indonesia Trade Expo, kết nối giao thương và khảo sát các chợ đầu mối, trung tâm mua sắm nhằm tìm hiểu hệ thống phân phối tại thị trường Indonesia… Ngoài ra, ITPC đã phối hợp với các thương vụ, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tổ chức cho các doanh nghiệp TPHCM gặp gỡ giao thương với doanh nghiệp Italia, Ấn Độ, Pakistan, Nhật Bản…
Ngay trong nước, hoạt động xúc tiến thương mại cũng diễn ra rầm rộ, thường xuyên. Điển hình và hiệu quả nhất là Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm (Argo Hi-tech) đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm TPHCM và các tỉnh, thành giới thiệu thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, quảng bá thương hiệu. Argo Hi-tech có 340 gian hàng trưng bày sản phẩm của 230 doanh nghiệp, trong đó có 126 gian hàng của 29 tỉnh, thành, thu hút 100.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh thu bán hàng đạt 28 tỷ đồng. Hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và kinh nghiệm của các nước”, hội thảo “Ứng dụng công nghệ sau thu hoạch giúp nâng cao giá trị nông sản và thực phẩm chế biến” đã giúp doanh nghiệp tiếp cận những góc nhìn mới, định hướng mới trong việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.
Năm qua, ITPC còn tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt tại quận 2, quận 4, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh, huyện Cần Giờ với gần 300 lượt doanh nghiệp tham gia. Các phiên chợ đã thu hút hơn 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm.
Mở rộng giao thương
Hoạt động nổi bật nhất trong năm 2014 và nhận được sự đánh giá cao của doanh nghiệp là những cuộc kết nối giữa các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ Việt Nam với các nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ quốc tế và các nhà nhập khẩu nước ngoài. Cụ thể, 70 đơn vị gồm các doanh nghiệp, hiệp hội, công ty thương mại, tập đoàn bán lẻ, dịch vụ hậu cần, đại diện một số địa phương, ngân hàng… đã tham gia buổi “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu”. Hội nghị kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp đã thu hút hơn 130 nhà cung ứng đến từ 24 tỉnh, thành phố cùng với 9 nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ. Sau các buổi kết nối, nhiều doanh nghiệp đã đưa được hàng vào các hệ thống siêu thị lớn. ITPC cũng kết nối giao thương cho 17 doanh nghiệp ngành nông sản tỉnh Đăk Nông và 20 doanh nghiệp TPHCM và qua đó đã thương thảo hợp tác cung ứng, bao tiêu cà phê, tiêu, khoai lang, bắp, đậu phộng, đậu nành, hạt điều, sắn, bơ, hạt macca… Đồng thời, ITPC làm cầu nối cho các tập đoàn bán lẻ, nhà phân phối, tiểu thương các chợ đầu mối ở TPHCM đến tận địa phương tìm hiểu mua trái cây, rau củ, thủy hải sản, đặc sản chế biến của các doanh nghiệp, hộ sản xuất ở các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long…
Với vai trò cầu nối giao thương, ITPC đã tổ chức nhiều hội nghị liên kết các trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phía Nam, thống nhất tinh thần hợp tác tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong và ngoài nước. Các trung tâm xúc tiến đã cùng phối hợp thực hiện 3 chương trình lớn trong năm 2014 là: Diễn đàn xuất khẩu, Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm; bồi dưỡng cán bộ làm công tác xúc tiến các tỉnh, thành phố phía Nam. Mục tiêu chung là các tỉnh cùng nhau hợp tác trao đổi sản phẩm và tạo thành sức mạnh giới thiệu hàng hóa ra nước ngoài.
THẢO NHI