Trung ương không giao chỉ tiêu giảm sinh cho TPHCM

Trung ương không giao chỉ tiêu giảm sinh cho TPHCM nữa và cho rằng ngành dân số vẫn đưa chỉ tiêu giảm sinh là không hợp lý. Cùng với già hóa dân số, mức sinh thấp sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển nguồn lực và phát triển kinh tế xã hội bền vững về lâu dài.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết tại Lễ Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam (26-12) với chủ đề “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số” được tổ chức sáng 20-12 tại TPHCM.

Ông Tân cho rằng, tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII vừa qua về công tác dân số nhận định việc duy trì chính sách giảm sinh khá lâu để lại hệ lụy. Trong khi những năm gần đây, tỷ lệ sinh của TPHCM chỉ dao động ở mức 1,3 đến 1,4 con/1 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, chưa bao giờ đạt mức 1,5 con. Mức 1,3 được xem là mức báo động đỏ.
Vì vậy Trung ương không giao chỉ tiêu giảm sinh cho TPHCM nữa và cho rằng ngành dân số vẫn đưa chỉ tiêu giảm sinh là không hợp lý. Cùng với già hóa dân số, mức sinh thấp sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển nguồn lực và phát triển kinh tế xã hội bền vững về lâu dài.
“Cần cụ thể hóa nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới của Trung ương thành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể phù hợp với hoàn cảnh điều kiện thực tế của TP. Trên cơ sở những định hướng này, hình thành những định hướng tích cực, thậm chí có thể thực hiện những thí điểm hoàn toàn mới trong công tác dân số.”- Ông Nguyễn Văn Tân - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế)nhấn mạnh.

Cũng tại lễ phát động, theo báo cáo kết quả sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, từ năm 2011 đến tháng 9-2017, tại TPHCM số bà mẹ mang thai được khám sàng lọc trước sinh là gần 248.000 người trong đó số trường hợp chẩn đoán xác định bệnh là gần 14.000 người. Số trẻ được sàng lọc sơ sinh là hơn 233.400 trẻ, trong số đó trường hợp được chẩn đoán xác định bệnh là gần 970 trẻ.

Việc sàng lọc phát hiện can thiệp sớm các dị tật, dị dạng thai nhi, điều trị sớm các bệnh chuyển hoá di truyền đã giúp giảm tỷ lệ sinh, giảm tỷ lệ tàn tật, tỷ lệ người thiểu năng trí tuệ.

Trung ương không giao chỉ tiêu giảm sinh cho TPHCM ảnh 1 Bác sĩ đang tầm soát thai kỳ cho thai phụ
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, 1 số bệnh khi thực hiện sàng lọc trước và sau sinh không được miễn phí nên chưa nhiều người tham gia. Và mặc dù HĐND TPHCM đã ra Nghị quyết giảm cho các hộ cận nghèo và miễn phí sàng lọc trước và sau sinh cho hộ nghèo, nhưng nhiều người vẫn chưa tham gia dịch vụ này.

Bên cạnh đó, hiện nay Bảo hiểm Y tế chưa chi trả cho hoạt động sàng lọc này; hơn nữa 1 số bộ phận người dân chưa thấy được lợi ích của việc sàng lọc này đối với tương lai sức khỏe con em mình nên công tác tuyên truyền về việc sàng lọc trước và sau sinh nhằm hạn chế số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh còn gặp nhiều khó khăn…

Tin cùng chuyên mục