Trước ngày tuyên án, gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Chiều 21-6, sau khi nhóm luật sư kết thúc tranh luận và nêu quan điểm bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), hội đồng xét xử  (HĐXX) công bố việc bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) và người thân đã nộp thêm 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (VKS) đề nghị bác kháng cáo kêu oan. Sau giờ nghỉ buổi trưa, chiều cùng ngày, HĐXX công bố việc gia đình ông Chung đã nộp thêm 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Trước ngày tuyên án, gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung và gia đình đã nộp đủ số tiền khắc phục hậu quả. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đối với số tiền 10 tỷ đồng mà bà N.T.V., chị gái ông Chung, đã nộp khi xét xử sơ thẩm cuối năm 2021, ông Chung cho biết trực tiếp nghe bà V. chia sẻ. Theo ông Chung, sau khi nghe cơ quan công tố cấp sơ thẩm đề nghị phạt bị cáo từ 10 đến 12 năm tù, chị ông đã vay mượn để nộp cho em trai. Nói trước tòa phúc thẩm, ông Chung đồng ý để cho chị gái nộp thay.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Đức Chung và gia đình đã nộp đủ số tiền 25 tỷ đồng mà tòa sơ thẩm buộc bị cáo phải khắc phục. Sau diễn biến trên, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục trình bày và nói rằng bản thân đã nhận thức được trách nhiệm của người đứng đầu trong việc mua, nhập chế phẩm Redoxy-3C.

Ngay sau đó, VKS nêu quan điểm cho rằng, với bị cáo Nguyễn Trường Giang kháng án xin giảm nhẹ hình phạt, tại phiên tòa phúc thẩm phía gia đình bị cáo Giang đã nộp đủ hơn 7 tỷ đồng mà tòa sơ thẩm buộc bị cáo này khắc phục. Do đó, đại diện VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Giang.

Đối với kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung, kiểm sát viên thấy rằng ban đầu, ông Chung kêu oan. Sau đó, nhóm luật sư đề nghị cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của ông Võ Tiến Hùng và những người khác và diễn biến phiên phúc thẩm, cơ quan công tố đủ cơ sở xác định ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, lợi dụng sự ảnh hưởng để chỉ đạo việc nhập chế phẩm Redoxy-3C trái quy định.

Do gia đình ông Chung đã nộp đủ số tiền khắc phục hậu quả, VKS đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm một phần hình phạt cho ông Nguyễn Đức Chung. Đại diện VKS cũng đề nghị giảm án cho cựu Tổng Giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng dù người này không kháng cáo nhưng cùng gia đình đã nộp đủ 4 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Kết thúc phần tranh luận, với việc 3 bị cáo đã hoàn thành nộp đủ số tiền hơn 36 tỷ đồng thiệt hại của vụ án, đại diện VKS còn đề nghị hủy toàn bộ các quyết định kê biên tài sản của ông Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng. Phiên tòa phúc thẩm sẽ tuyên án vào chiều 22-6.

Tin cùng chuyên mục