Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tiếp đoàn Báo Granma của Cuba

Báo Granma được ra mắt vào năm 1965, là ngày Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba ra mắt quốc dân. Với số lượng phát hành rất lớn, hơn 600.000 bản, Báo Granma có vai trò quan trọng trong việc định hướng cho nhân dân Cuba, thể hiện tiếng nói mạnh mẽ từ tư tưởng chỉ đạo, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước Cuba.

Tối 4-12, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã có buổi tiếp bà Arlin Alberty Loforte, Phó Tổng Biên tập Báo Granma (Cuba) và đoàn công tác, nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM từ ngày 3 đến 6-12-2022.

Tham dự có các đồng chí: Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tiếp đoàn Báo Granma của Cuba ảnh 1 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tiếp đoàn Báo Granma của Cuba. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tiếp đoàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Phó Tổng Biên tập Báo Granma Arlin Alberty Loforte và đoàn công tác đến thăm TPHCM; đồng thời mong muốn bà Arlin Alberty Loforte cùng các thành viên trong đoàn sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp về Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Nhắc đến những năm tháng Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ trân trọng đối với sự ủng hộ hết lòng của đất nước Cuba dành cho Việt Nam. Theo đồng chí, tiếng nói của Cuba đã làm lay chuyển các nước cùng hướng về cuộc cách mạng chân chính và rất vẻ vang của Việt Nam. Đó còn là sự gắn kết giữa hai vị lãnh tụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tiếp đoàn Báo Granma của Cuba ảnh 2 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tặng quà lưu niệm cho Phó Tổng Biên tập Báo Granma Arlin Alberty Loforte. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Hai nước luôn bên cạnh nhau trong những lúc khó khăn nhất. Từ chiến tranh đến thiên tai, dịch bệnh, các bạn Cuba đã luôn luôn ủng hộ và tiếp sức để Việt Nam vượt qua và vươn lên”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng đánh giá cao vai trò, vị trí của Báo Granma - cơ quan ngôn luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Với số lượng phát hành rất lớn, khoảng hơn 600.000 bản, Báo Granma có vai trò quan trọng trong việc định hướng cho nhân dân Cuba, thể hiện tiếng nói mạnh mẽ từ tư tưởng chỉ đạo, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước Cuba.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tiếp đoàn Báo Granma của Cuba ảnh 3 Phó Tổng Biên tập Báo Granma tặng ấn phẩm Báo Granma cho Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG  
Chia sẻ thêm với đoàn, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, TPHCM là đô thị lớn, là trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật của Việt Nam. Từ khi thống nhất đất nước, TPHCM có khoảng 50 tờ báo và hàng trăm văn phòng cơ quan báo chí Trung ương và địa phương hoạt động trên địa bàn thành phố. Trong đó, Báo Nhân Dân - cơ quan ngôn luôn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Báo SGGP - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ TPHCM, là hai cơ quan báo chí lớn của chính Đảng Cộng sản Việt Nam với số lượng phát hành hàng ngày rất lớn. Với hoạt động báo chí rất sôi nổi, nhân dân TPHCM được tiếp cận thông tin đa dạng và phong phú, giúp đời sống tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn.
Nắm bắt xu thế công nghệ số, TPHCM đang sắp xếp lại các cơ quan báo chí để báo chí thành phố phát triển mạnh mẽ hơn; góp phần giúp tiếng nói, cầu nối giữa chính Đảng, giữa cơ quan địa phương đến nhân dân kịp thời, ghi nhận được hơi thở cuộc sống, từ đó có những chính sách sát sườn hơn.

Chia sẻ thêm với bà Arlin Alberty Loforte, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, TPHCM vừa có buổi làm việc tiếp nhận chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về định hướng phát triển TPHCM. Theo đó, trong vòng 10-20 năm tới, TPHCM phải trở thành đô thị phát triển trong khu vực. Với lĩnh vực báo chí, trong đó có cơ quan báo chí chính Đảng như Báo Nhân Dân, Báo SGGP, sẽ vượt ra tầm khu vực để làm cầu nối thông tin với bạn bè thế giới. Qua đó, giới thiệu hình ảnh về quê hương Việt Nam, về dân tộc và con người Việt Nam ngày càng thân thiện, trở thành địa điểm sống động trong mắt bạn bè quốc tế. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tiếp đoàn Báo Granma của Cuba ảnh 4 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tiếp đoàn Báo Granma của Cuba. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đáp lại, Phó Tổng Biên tập Báo Granma Arlin Alberty Loforte bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê dành cho đoàn. 

Lần đầu đến Việt Nam theo lời mời của Báo Nhân Dân, bà Arlin Alberty Loforte cho biết rất ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Bà Arlin Alberty Loforte khẳng định, được chứng kiến sự phát triển của Việt Nam và nghe về lịch sử Việt Nam là cơ hội rất lớn của đoàn. 

Bà Arlin Alberty Loforte chia sẻ, Báo Granma và Báo Nhân Dân có mối quan hệ tốt đẹp nhiều năm qua. Hai tờ báo có nhiều điểm tương đồng, đều được thành lập dựa trên sự hợp nhất nhiều tờ báo khác nhau lúc bấy giờ. Báo Granma được ra mắt vào năm 1965, là ngày Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba ra mắt quốc dân. 

Theo bà Arlin Alberty Loforte, năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm tỉnh Quảng Trị khi vùng đất này vừa mới giải phóng. Khi đó, Chủ tịch Fidel Castro đã giương cao lá cờ Mặt trận Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, để cổ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân Việt Nam trước cuộc chiến ác liệt. Bà Arlin Alberty Loforte bày tỏ rất tự hào khi đoàn đã được đến thăm nơi diễn ra sự kiện đó và chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của mảnh đất nhiều kỷ niệm với Chủ tịch Fidel Castro. 

Phó Tổng Biên tập Báo Granma khẳng định, những câu chuyện lịch sử hào hùng và dày dặn của Việt Nam sẽ là hành trang quý giá của đoàn khi trở về Cuba. Bà cũng mong muốn sẽ có nhiều cơ hội cùng các tờ báo chính Đảng của Việt Nam thảo luận về quá trình chuyển đổi số; giải pháp, cách thức nắm bắt được công nghệ trong tác nghiệp báo chí, nhất là phòng chống thông tin xấu, độc đang tấn công rất dữ dội như hiện nay. 

Báo  Granma là tờ báo chính thức, là cơ quan ngôn luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, ra đời năm 1965Tờ báo là phương tiện để lãnh tụ Fidel Castro và Đảng Cộng sản Cuba truyền đạt chủ trương, đường lối của Đảng đến với nhân dân Cuba và thế giới. Các ấn bản Granma xuất bản hàng ngày (trừ Chủ nhật)  và là tờ báo được đọc nhiều nhất ở Cuba. Báo có một số ấn bản quốc tế hàng tuần, bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Bồ Đào Nha; đồng thời được phát hành ra nước ngoài. Ngoài Cuba, Granma còn được in ở Argentina, Brazil và Canada. Năm 1996, Báo Granma có trang web, đây là tổ chức truyền thông đầu tiên ở Cuba có trang web.

Tin cùng chuyên mục