Trường đại học góp sức chống dịch

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước, nhiều trường đại học (ĐH) đã tích cực cùng với ngành y tế, chính quyền địa phương chung tay phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, đặc biệt sinh viên ngành y của nhiều trường đã tích cực đăng ký để tiếp lửa cùng lực lượng y tế vào tâm dịch, hỗ trợ người dân.  
Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hỗ trợ lực lượng y tế nhập dữ liệu tại quận Gò Vấp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hỗ trợ lực lượng y tế nhập dữ liệu tại quận Gò Vấp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sinh viên ngành y vào tâm dịch

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) phối hợp Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường ĐH Y Dược TPHCM huy động sinh viên năm cuối tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo công suất 50.000 mẫu/ngày. Ngay sau khi nhận được thông tin, hàng trăm sinh viên của 2 trường y lớn nhất TPHCM đã nhiệt tình hưởng ứng, đăng ký tham gia.

Tối 31-5, gần 50 sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tiếp tục được tăng cường tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại quận Gò Vấp, lấy mẫu xét nghiệm tại khu dân cư. Nhóm này bổ sung cho hơn 120 sinh viên đã ra quân 2 ngày trước, làm việc tại điểm nóng dịch ở các quận 12, Gò Vấp, Tân Phú (TPHCM). Tính từ ngày 27-5 đến nay đã có 261 sinh viên của trường tham gia hỗ trợ công tác chống dịch khắp các quận của TPHCM. Nhiều sinh viên khác của trường cũng đang sẵn sàng đăng ký tham gia chi viện khi cần. 

Thông tin từ Trường ĐH Y Dược TPHCM cho biết, ngay trong ngày Đoàn trường phát động đã có hơn 500 sinh viên năm cuối đăng ký tham gia chống dịch Covid-19. Trước đó, có hơn 200 sinh viên khoa Y tế công cộng của trường hỗ trợ HCDC truy vết, gọi điện, đi lấy mẫu suốt ngày đêm từ các điểm nóng dịch ở TPHCM. Các sinh viên đều đã trải qua 4 buổi tập huấn tại HCDC với những nội dung cập nhật, thiết thực. Sinh viên được phân công về các khối chuyên môn tại HCDC để tập huấn, rèn luyện và bắt tay vào những phần việc, hỗ trợ ngành y tế TP phòng chống dịch Covid-19. 

Theo Th.S Bùi Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, trường đã cử 91 sinh viên thuộc các ngành sức khỏe đến HCDC để tham gia chống dịch theo sự điều động. Có thể nói đây chính là cơ hội để sinh viên khối ngành sức khỏe tiếp cận với thực tế, áp dụng những kiến thức đã học vào công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đây là còn là nghĩa cử cao đẹp, góp phần vào việc đẩy lùi dịch Covid-19. Mới đây nhất, 9 sinh viên các ngành y khoa, y học dự phòng, điều dưỡng đã tiến vào tâm dịch ở Gò Vấp để hỗ trợ. 

Sáng 1-6, Trường ĐH Y Hà Nội tiếp tục chi viện 50 cán bộ, sinh viên về Bắc Ninh, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. Suốt 1 tháng qua, hưởng ứng lời kêu gọi cả nước chung tay cùng Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch Covid-19, Trường ĐH Y Hà Nội đã cử các đoàn cán bộ sinh viên làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 cho tỉnh Bắc Ninh. Nhà trường cũng cử thầy cô chuyên gia thuộc chuyên ngành lâm sàng hỗ trợ trực tiếp hoặc qua Telehealth cho các cơ sở xét nghiệm điều trị, bệnh viện dã chiến của Bắc Ninh...

Nhiều hoạt động thầm lặng 

Không trực tiếp tham gia cùng lực lượng y tế ở các tuyến đầu phòng chống dịch, sinh viên các trường lại có những hoạt động khác để góp sức cùng với các lực lượng chức năng trong phòng chống dịch Covid-19. 

Sáng 31-5, tại ký túc xá (KTX) Khu A ĐH Quốc gia TPHCM, gần 30 bạn trẻ tình nguyện đến hỗ trợ KTX dọn dẹp phòng, thu gom đồ đạc, bảo quản tài sản cho sinh viên đã rời khỏi đây theo thông báo trước đó. Đa số tình nguyện viên là sinh viên từ nhiều trường khác nhau trên địa bàn TPHCM. Sau khi nhận thông tin cần người hỗ trợ trên fanpage ĐH Quốc gia TPHCM, các bạn đã đăng ký tham gia. Tòa nhà A6 của KTX Khu A được trưng dụng trước để làm khu cách ly, còn lại trong cụm A.F sẽ được dọn dẹp, bàn giao cho TPHCM để tiếp đón người cách ly tập trung thời gian tới.

Đội tình nguyện viên đi gõ cửa từng phòng, xem những ai cần giúp để cùng dọn dẹp, thu gom đồ đạc, đánh dấu các thùng đồ và chuyển về kho bảo quản. Phương Trang (sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cùng bạn của mình đăng ký làm tình nguyện viên hỗ trợ KTX chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình đến đây, nhìn các bạn phải dọn dẹp nhiều đồ rất cực. Có những phòng 6, 7 người chỉ còn 1, 2 người ở lại dọn nên tụi mình cũng muốn chung tay giúp mọi người hoàn thành sớm”.

Ngoài đội tình nguyện viên là sinh viên, Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia TPHCM phối hợp Bộ Tư lệnh TPHCM thu dọn đồ đạc, lấy phòng ở chuẩn bị làm khu cách ly, sẵn sàng đón người vào cách ly từ đêm 31-5 quy mô khoảng 100 phòng. Cùng với đội tình nguyện, viên chức, người lao động của các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cùng tham gia công tác kiểm tra, kiểm kê, giám sát, niêm phong, lập biên bản tài sản khi đóng gói dọn dẹp phòng KTX để bàn giao cho cơ quan chức năng. 

Nhóm 8 sinh viên năm nhất của Trường ĐH Bách khoa ĐH Quốc gia TPHCM vừa chế tạo thành công máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động tích hợp IoT nhằm phục vụ hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Dự kiến cuối tháng 6-2021, nhóm sẽ hoàn thiện 2 sản phẩm này để sử dụng tại các cổng ra vào của trường. Đại diện nhóm, sinh viên Chu Minh Nhân cho biết, nhóm đang hoàn thiện một số tính năng như bảng nhập dữ liệu thông tin, kết cấu khung máy... theo sự góp ý của thầy, cô.

Theo Nhân, so với các loại máy khác trên thị trường, máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động được lập trình IoT nhận diện khuôn mặt để nhắc nhở việc đeo khẩu trang bằng giọng nói, rửa tay tự động với lượng dung dịch sát khuẩn. Máy sẽ đo thân nhiệt và tự động cảnh báo. Đặc biệt, các dữ liệu (kết quả đo thân nhiệt, thời gian vào cổng, hình ảnh nhận dạng khuôn mặt) sẽ được lưu trữ và truyền về server trung tâm. Nhân viên y tế dễ dàng truy cập và truy xuất dữ liệu phục vụ cho công tác kiểm soát, truy vết các trường hợp nghi mắc Covid-19…

Nhiều trường ĐH khác cũng lên kế hoạch hỗ trợ sinh viên ở các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như giảm hoặc không tăng học phí với sinh viên trong năm học mới.

Tin cùng chuyên mục