Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Cách đây vừa tròn 50 năm, Trường Sư phạm Thể dục - Nhạc - Họa Trung ương, tiền thân của Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương ngày nay được thành lập. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự quan tâm rất sớm của Đảng và Nhà nước đối với các lĩnh vực giáo dục đặc thù, qua đó góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Ngày 7-11, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (NUAE) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất ảnh 1 Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng  Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho NUAE 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS-TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng NUAE đã xúc động ôn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng của chặng đường 50 năm sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật, cán bộ quản lý cho ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung.

Từ những năm đầu thành lập (năm 1970), NUAE có rất ít cán bộ, giảng viên, đến nay nhà trường đã có gần 500 cán bộ, giảng viên hầu hết đều ở trình độ sau đại học. 

PGS-TS Đào Đăng Phượng cũng bày tỏ niềm tự hào khi điểm lại những dấu ấn đặc biệt trên các lĩnh vực công tác của nhà trường trong thời gian vừa qua như: Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - tạp chí khoa học chuyên ngành được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước xếp vào danh mục các tạp chí tính điểm công trình khoa học; thành lập Hội đồng Chức danh Giáo sư cơ sở… đặc biệt, ngày 30-1-2015, Bộ GD-ĐT đã có quyết định giao nhiệm vụ cho NUAE đào tạo chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc trình độ Tiến sĩ…

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất ảnh 2 PGS-TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng NUAE  phát biểu tại buổi lễ
Mặt khác, PGS-TS Đào Đăng Phượng cũng nhấn mạnh đến thành quả mà nhà trường đạt được cho tới ngày hôm nay chính là nhờ có một nền tảng vững chắc mà các thế hệ đi trước đã dày công tạo dựng và sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể các cán bộ giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Hiện NUAE có quan hệ hợp tác, trao đổi văn hóa, biểu diễn với một số cơ sở đào tạo nghệ thuật danh tiếng của nước ngoài như: Đại học Brigham Young (Mỹ), Plymouth State University (Mỹ), Đại học South - Wordingborg (Đan Mạch), Viện đại học Kent (Hoa Kỳ), Cao đẳng Nghệ thuật Hokaido (Nhật Bản), Đại học Công nghệ Queensland (Úc), Trao đổi hợp tác với Trường Đại học Messina (Italy)….

“Trải qua 1/2 thế kỷ xây dựng và phát triển, NUAE đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế, uy tín, vai trò tiên phong của một trường đại học sư phạm hàng đầu về lĩnh vực giáo dục nghệ thuật. Từ mái trường này đã có hàng vạn học viên, sinh viên tốt nghiệp; trong đó có rất nhiều người đã trở thành những GS, PGS, TS, các chuyên gia quản lý, nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục nghệ thuật, các họa sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, các nhà thiết kế… nổi tiếng trong nước và quốc tế”, PGS-TS Đào Đăng Phượng nhấn mạnh.

Ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và những kết quả tích cực mà thầy trò NAUE đã đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng thời gửi gắm NUAE trong thời gian tới tiếp tục chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thực hiện sứ mệnh của mình, trước hết là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục nghệ thuật; chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện mà ngành Giáo dục đang triển khai.

Để làm được điều này, Bộ trưởng đề nghị NUAE cần tập trung thực hiện tốt việc xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 với những mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn. Trong đó, tập trung xây dựng nhà trường trở thành trường đại học trọng điểm về lĩnh vực giáo dục nghệ thuật của cả nước, có chất lượng đào tạo ngang tầm khu vực; là cơ sở bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và ứng dụng nghệ thuật uy tín của Việt Nam.

Nhà trường cũng sớm xây dựng đề án thành lập Trường phổ thông Thực nghiệm Sư phạm Nghệ thuật trực thuộc trường để ươm mầm tài năng, tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao năng lực, đổi mới quản trị đại học; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế; có chính sách, chế độ đãi ngộ tốt hơn, thực sự là động lực để các thầy cô đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nhà trường.

Nhà trường có thể nghiên cứu, đề xuất thực hiện cơ chế thí điểm thu hút các giảng viên, nhà khoa học trình độ cao trong và ngoài nước đến làm việc tại trường.

Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo để qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng thực nghiệm, tăng thời lượng thực hành. Trong nghiên cứu khoa học, nhà trường cần chú trọng tới khoa học sư phạm và các nghiên cứu ứng dụng phục vụ trực tiếp việc nâng cao chất lượng đào tạo văn hóa và giáo dục nghệ thuật của nhà trường.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng và phát triển của NUAE, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tin tưởng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, giảng viên của NUAE sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng để tiếp tục xây dựng và phát triển nhà trường lên tầm cao mới, xứng đáng là trung tâm đào tạo hàng đầu về giáo dục nghệ thuật của cả nước.

“Tôi mong các bạn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của NUAE sẽ nỗ lực học tập, không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên trở thành các nhà khoa học, nhà giáo tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật nước nhà", Bộ trưởng gửi gắm.

Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất ảnh 3 PGS-TS Đào Đăng Phượng và các tập thể, cá nhân xuất sắc của NUAE đón nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT

Nhân dịp này, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho NUAE và trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của nhà trường giai đoạn 1970-2020.

Tin cùng chuyên mục