Trường học tạo điều kiện giúp học sinh phòng tránh dịch Covid-19

Trong thông cáo chung gửi báo chí Việt Nam chiều 14-8, Tổ chức UNICEF đề nghị Chính phủ Việt Nam cần cấp kinh phí để các trường học tăng cường nước sạch và công trình vệ sinh cho học sinh phòng tránh dịch Covid-19 trong năm học mới sắp đến.

Chiều 14-8, trong thông cáo gửi báo chí, UNICEF Việt Nam cho biết, khi các trường học trên toàn thế giới đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp an toàn để mở cửa trở lại, thì số liệu mới nhất năm 2019 từ Chương trình Giám sát chung của WHO/UNICEF (JMP) cho thấy, 43% các trường học trên thế giới thiếu điều kiện cơ bản để thực hiện rửa tay bằng xà phòng và nước. Đây là điều kiện quan trọng đảm bảo trường học có thể hoạt động an toàn giữa đại dịch Covid-19.

Học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Biên Hòa - Đồng Nai) rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh truyền nhiễm. Ảnh theo Báo Đồng Nai

Tại Việt Nam, các trường học đã mở cửa trở lại vào tháng 5-2020 với các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. 

Tuy nhiên, UNICEF cho rằng, việc thiếu nước sạch và vệ sinh an toàn ở khoảng 30% trường học vào thời điểm đó đã làm cho nhiều trẻ em bị nguy hiểm. 

UNICEF đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ và khu vực tư nhân để đảm bảo cung cấp các hàng hóa cơ bản như xà phòng, nước rửa tay và bình lọc nước bằng gốm cho học sinh trong các trường học.

“Năm học mới đang đến gần, các trường cần phải có các công trình nước sạch và vệ sinh để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho tất cả học sinh. Chính phủ cần phân bổ kinh phí khẩn cấp để Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể đảm bảo tất cả các trường học có đầy đủ nước sạch và công trinh vệ sinh. Đây là thời điểm quan trọng để giải quyết và cải thiện điều kiện an toàn cho trường học. Nếu chúng ta bước vào đại dịch Covid-19 với cơ sở vệ sinh kém cho con em chúng ta thì chúng ta bắt buộc sẽ phải giải quyết các vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng” - bà Rana Flowers, đại diện UNICEF tại Việt Nam phát biểu như vậy.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, thực tế hiện nay tại hầu hết các trường học ở Hà Nội và TPHCM cũng như nhiều thành phố khác đều trang bị, đầu tư công trình cấp nước vệ sinh, cung cấp xà phòng và nước rửa tay, nước sát khuẩn cho học sinh. 

Tin cùng chuyên mục