Trường Phổ thông Dân lập Quốc tế - Hội nhập và phát triển

Trường Phổ thông Dân lập Quốc tế - Hội nhập và phát triển

Hiện nay mô hình giáo dục đào tạo theo chương trình Quốc tế tại Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thành công của mô hình góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nền giáo dục nước ta.

Trong bài viết, chúng tôi xin giới thiệu một ngôi trường tiêu biểu cho mô hình giáo dục này là Trường Phổ thông Dân lập Quốc tế (The International School) – 305 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 10, Phú Nhuận, TP.HCM.

Tháng 9 năm 1999 với Quyết định 5547/QĐ – UB -VX của UBND TPHCM đã quyết định thành lập Trường Phổ thông Dân lập Quốc tế (The International School) đầu tiên trên địa bàn thành phố. Đây có thể coi là điểm nhấn quan trọng trong quá trình cải cách giáo dục tại TPHCM trong những năm qua.

Giờ đàm thoại tiếng Anh Quốc Tế - International Communication

Giờ đàm thoại tiếng Anh Quốc Tế - International Communication

Với tiêu chí Quốc tế và Dân tộc, The International School phối hợp giảng dạy tốt chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và chương trình Quốc tế. Chương trình Quốc tế là chương trình Anh văn từ cơ bản đến nâng cao cùng các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh … theo chương trình của Hoa Kỳ, học bằng tiếng Anh. Trong môi trường tiếng Anh tự nhiên, cùng với việc tổ chức giảng dạy, học tập chuyên nghiệp, cơ sở vật chất và phương tiện hiện đại, học sinh tìm được niềm vui trong học hành và mở toang cánh cửa tri thức trong niềm tự tin, háo hức.

Chương trình song song này đã giải tỏa những băn khoăn từ phía phụ huynh, làm sao để con em họ giữ vững được truyền thống gia đình, truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhưng phải thành thạo tiếng Anh, có khả năng và kiến thức… để tiếp tục du học tại những quốc gia mà tiếng Anh là bản ngữ.

Kể từ ngày thành lập tới nay (1999 – 2008), The International School luôn đạt chất lượng cao, học sinh đậu tốt nghiệp Phổ thông cơ sở và đậu Tú tài luôn 100% (chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo VN). Tháng 12/2006, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo VN đã cấp bằng khen đánh giá rất cao “những đóng góp của trường trong sự nghiệp giáo dục nước nhà”.

Học sinh của trường sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể tiếp tục theo học ở tất cả các trường đại học Quốc tế trong và ngoài nước. Đây là một thành quả mà không phải bất cứ trường nào cũng có thể đạt được.

Để đạt được những thành công này, trường đã có nhiều sáng tạo trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới tiêu chí đánh giá và đã tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt tốt: Thầy cô giáo, nhân viên của trường là những người có đủ năng lực chuyên môn, có đạo đức, tinh thần trách nhiệm và tận tâm về nghề nghiệp.

The International School phối hợp tốt các phương pháp giảng dạy: Phương pháp “Acive Learning” học tập tích cực chủ động giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng, không gây áp lực học tập, tạo cho các em kỹ năng làm việc theo đội, nhóm, sự giản dị tự tin khi trình bày ý kiến trước đám đông và tính cách sôi nổi trong học tập. Phương pháp “Aritical Thinking” phát triển suy nghĩ độc lập và tư duy của học sinh, tạo cho các em “ thách thức” trí não để đưa ra câu trả lời của riêng mình cùng những giải thích.

Phương pháp “Integrated Curriculum Approach” phối hợp đồng thời giữa các môn học, là sự đan xen khéo léo thông qua việc thiết kế các bài tập gắn kết giữa các môn Toán - Tiếng Việt, Toán – Tiếng Anh - Hội họa, âm nhạc.. v.v giúp các em liên hệ kiến thức mới với cũ và “Home Reading” rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc sách tại nhà, tăng vốn ngoại ngữ, hình thành sự ham thích đọc sách và thói quen tự học ngay từ nhỏ. 

Thầy cô, nhân viên là những người tổ chức, hướng dẫn quá trình dạy học, giúp học sinh tự học và hợp tác với nhau trong học tập. Học sinh của trường đã tích cực, chủ động, tích cực sáng tạo trong việc tự phát hiện vấn đề, tự giải quyết vấn đề để tự chiếm lĩnh kiến thức mới.

Trường tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú như: tham quan, du lịch, giao lưu, hội thảo, cắm trại, đố vui v.v... Mặt khác để giúp học sinh hội nhập Quốc tế, The International School tổ chức nhiều hoạt động để giao lưu với học sinh hoặc các đoàn khách Quốc tế, thi hùng biện tiếng Anh, du học hè… Để các em rèn luyện tiếng Anh và hiểu biết thêm về văn hóa, tập quán của những quốc gia mà các em sẽ du học. Đồng thời tạo thuận lợi cho học sinh tham gia các kỳ thi Quốc tế như TOEIC, TOEFL…

Phòng Du học và Quan hệ Quốc tế của trường đã tạo mối liên kết với nhiều trường trung học, cao đẳng, đại học ở các nước nói tiếng Anh như Haileybury College, North Seatle Community School…. để chuyển tiếp học sinh ra nước ngoài du học hè hoặc du học dài hạn rất thuận lợi, an toàn, dễ dàng về chương trình học và dễ dàng được chấp thuận Visa.

Trao đổi với chúng tôi, Nhà giáo Tiến sĩ Lê Đức Ánh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nhà trường cho biết: “Chúng ta đang tiến sâu vào hội nhập quốc tế, điều đặt ra cho các nhà giáo dục và cả xã hội phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ đạo đức, kiến thức, trách nhiệm, phương pháp học tập và làm việc, kỹ năng sống… phù hợp với công dân toàn cầu.

Ngành giáo dục và xã hội phải đào tạo một thế hệ làm chủ đất nước của thế kỷ 21, thế kỷ quyết định vận mệnh của loài người và cũng là vận mệnh của đất nước ta, dân tộc ta. Hiện nay chúng ta đang ở tuyến đầu giáp mặt với một thế kỷ thách đố nhất và cũng là khích lệ nhất trong lịch sử văn minh của nhân loại.

Phải tạo cho các em học thật giỏi để có trí tuệ, tu dưỡng thật tốt để có bản lĩnh và bản sắc dân tộc Viêt Nam. Trí tuệ và bản lĩnh, đó là đôi cánh giúp các em bay cao bay xa trong thời đại văn minh trí tuệ, để đàn chim Việt đuổi kịp và sánh vai được cường quốc năm châu”.

Sau gần 10 năm hoạt động và phát triển, The International school luôn đạt chất lượng cao, học sinh đậu tốt nghiệp Phổ thông cơ sở và đậu Tú tài luôn 100% (Chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam), đã có hàng ngàn học sinh du học.

Những kết quả tốt đẹp đó thực sự tạo được uy tín đối với đông đảo học sinh, các bậc phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục. Vì thế, tháng 12/2006, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo VN đã cấp bằng khen đánh giá rất cao “những đóng góp của trường trong sự nghiệp giáo dục nước nhà”. 

Điều đó khẳng định sự lớn mạnh và uy tín của nhà trường. The International School xứng đáng là một ngôi trường đi tiên phong trong công cuộc đổi mới mô hình giáo dục và là một địa chỉ đáng tin cậy để phụ huynh đăng ký nhập học cho con em.

Tin cùng chuyên mục