Trường Sa - Nguồn cảm hứng không bao giờ cạn

Trong hải trình gần 2.000km của Đoàn công tác số 4 ra thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ quần đảo Trường Sa vừa qua, có một người luôn quan sát tỉ mỉ về cảnh vật và sức sống trên từng hòn đảo. Anh tự nhận mình có duyên và nặng lòng với hình ảnh người chiến sĩ hải quân. Đó là họa sĩ Hồ Minh Quân.
Tác phẩm về Trường Sa của họa sĩ Hồ Minh Quân
Tác phẩm về Trường Sa của họa sĩ Hồ Minh Quân

Họa sĩ Hồ Minh Quân thích hội họa từ bé, năm 16 tuổi, anh thi đậu vào hệ trung học của Trường Mỹ thuật Huế, sau đó là 5 năm học đại học. Đối với một họa sĩ, thời gian 8 năm học cũng chưa là gì, bởi nếu không có sự rèn luyện, không tìm tòi, học hỏi cũng không có kết quả. 10 họa sĩ ra trường may mắn được 1-2 người làm nghề, có khi không được ai. 

“Khi tôi ra trường, lúc đó là năm 1985, cuộc sống vô cùng khó khăn. Thời đó, đất nước chưa mở cửa, tranh bán ra không ai mua, nhiều người phải đi tìm những công việc khác để kiếm sống. Tôi nhớ, họa sĩ Salvador Dalí (người Tây Ban Nha) có nói một câu: “Đã là họa sĩ thì không nên nghèo”, tức là đã nghèo thì không thể sáng tác được, ý là phải có kinh tế ổn định, dồn trí lực vào tác phẩm và không phải lo nghĩ cuộc sống ngày thường, lúc đó mới yên tâm vào sáng tác. Sau khi ra trường, thành công đầu tiên từ năm 2008, tôi liên tiếp được nhiều giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật TPHCM. Đây cũng là nguồn động viên lớn. Trước đó, tôi 2 lần được lựa chọn tham dự Triển lãm tranh quốc tế ở Bắc Kinh (Trung Quốc), triển lãm tại Ấn Độ”, anh Minh Quân chia sẻ. 

Với người họa sĩ, có nhiều đề tài và khuynh hướng để vẽ. Với anh, Trường Sa là điều thiêng liêng, chưa đi Trường Sa nhưng chỉ cần nghe các ca khúc về Trường Sa đã có tình cảm đặc biệt. Năm 2013, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân chọn một số họa sĩ của Hội Mỹ thuật Việt Nam đi Trường Sa. Anh xúc động: “Khi được chọn đi, đêm đầu tiên, tôi và 6 anh em họa sĩ không ngủ được vì thổn thức, lạ lẫm, nói tới Trường Sa là nơi xa xôi, khó khăn, là cảm hứng nên rất thích. Đảo đầu tiên tôi đặt chân lên là Song Tử Tây, kể từ đó trở đi tôi cảm giác Trường Sa là nguồn cảm hứng bất tận. Những tác phẩm vẽ về Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ hải quân lần lượt ra đời và vẽ về biển, vẽ về bộ đội hải quân với tôi là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn”. 

Trường Sa - Nguồn cảm hứng không bao giờ cạn ảnh 1 Tác phẩm về Trường Sa của họa sĩ Hồ Minh Quân
Trong chuyến đi lần thứ 2 ra Trường Sa vào năm 2022, tới 9 điểm đảo đã để lại cho họa sĩ Hồ Minh Quân nhiều cảm xúc. Anh chia sẻ: “Chuyến đi lần này, rất nhiều quà tặng được nhân dân trong đất liền gửi tới các đảo, đến những nơi khó khăn nhất, điều đó thể hiện tình cảm quân dân một lòng, hướng về biển đảo quê hương. Từ đó, dự định về thực hiện tác phẩm trong tôi nhiều lắm, đó có thể là những cảnh quan sức sống ở đảo, hay những bộ quân phục của bộ đội, những chiếc mũ sắt rất mạnh mẽ”.

Qua những chuyến đi như thế này, ngoài những ý tưởng, dự định trên, họa sĩ Hồ Minh Quân rất muốn thể hiện thêm chủ đề “Trường Sa trong vòng tay Tổ quốc”, đó là tình cảm của nhân dân cả nước hướng về biển đảo. Đó là một bố cục, màu sắc mạnh mẽ nhất, thể hiện sức mạnh toàn dân hướng về biển đảo và được “hư cấu” dưới những tán cây phong ba nhìn ra biển. 

Và tại đảo Trường Sa Lớn, anh đã dành tặng các chiến sĩ một món quà đặc biệt. Đó là những bức chân dung vẽ vội người lính hải quân trên đảo, ở đó, ánh mắt của họ hiện lên rạng ngời hạnh phúc. “Nếu điều kiện cho phép, Bộ Tư lệnh Hải quân tạo điều kiện, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục lên đường để trải nghiệm hành trình ra biển, đó là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn với tôi. Bởi, vẽ về biển đảo, về chiến sĩ hải quân, trước hết người họa sĩ phải có tình yêu quê hương, đất nước. Vẽ về đề tài này cũng là để phần nào đó giới thiệu đất nước, giữ gìn biển đảo. Chủ đề này, tôi biết có nhiều họa sĩ tâm huyết, nhưng họ chưa có cơ hội để đi, để thể hiện”, họa sĩ Hồ Minh Quân chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục