Truy quét dược phẩm giả và lậu trên thế giới

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng buôn bán dược phẩm, thiết bị y khoa lậu và giả trên toàn cầu ngày càng trầm trọng. Cảnh sát quốc tế (INTERPOL) cùng nhiều nước đã mở các chiến dịch truy quét các mạng lưới cung cấp những loại dược phẩm này.
Thu giữ dược phẩm và thiết bị y tế giả trong một chiến dịch truy quét của INTERPOL
Thu giữ dược phẩm và thiết bị y tế giả trong một chiến dịch truy quét của INTERPOL

Cảnh sát Italy cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng an ninh mạng nước này đã đánh sập 61 trang web kinh doanh trái phép các loại dược phẩm. Đơn vị Y tế đặc biệt (NAS) thuộc lực lượng cảnh sát quân sự Carabinieri thông báo, hầu hết các trang web nói trên cung cấp các loại thuốc điều trị Covid-19 và các loại thuốc bất hợp pháp khác. Giới chức NAS kêu gọi người dân không tin tưởng vào các trang web cung cấp thuốc và sản phẩm trái phép, có nguồn gốc không rõ ràng do tiềm ẩn nguy cơ đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng. Tại Venezuela, một người đàn ông đã bị bắt sau khi anh ta phát triển một nền tảng thương mại điện tử trên WhatsApp để bán thuốc bất hợp pháp. Tại Anh, ngoài việc thu giữ khoảng 3 triệu loại thuốc và thiết bị y tế giả trị giá hơn 13 triệu USD, nhà chức trách cũng gỡ bỏ hơn 3.100 liên kết quảng cáo về việc bán và cung cấp thuốc không có giấy phép, đồng thời đóng cửa 43 trang web.

Trong chiến dịch Pangea XIV nhằm truy quét các mạng lưới bán dược phẩm, sản phẩm y tế giả và bất hợp pháp vào năm 2021 do INTERPOL điều phối (có sự tham gia của cảnh sát, hải quan và các cơ quan quản lý y tế từ 92 quốc gia), đã có 113.020 liên kết trang web, bao gồm các trang web và chợ trực tuyến, bị đóng cửa hoặc bị xóa sổ - con số cao nhất kể từ chiến dịch Pangea đầu tiên vào năm 2008. Dược phẩm có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe trị giá hơn 23 triệu USD (theo giá rao bán) đã bị thu giữ trong chiến dịch này. Chiến dịch Pangea XIV cũng cho thấy, tội phạm đang tiếp tục kiếm tiền khi nhu cầu về các sản phẩm vệ sinh và bảo vệ cá nhân tăng do đại dịch Covid-19. Hơn một nửa số thiết bị y tế bị thu giữ là kit test Covid-19 giả và trái phép. Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock cho biết: “Khi đại dịch buộc nhiều người phải tập trung mua hàng trên mạng, giới tội phạm đã nhanh chóng nhắm mục tiêu đến những khách hàng mới này - những người có thói quen mua dược phẩm và thiết bị y tế trên mạng nhưng không chú ý nhiều đến nguồn gốc”. Theo ông Stock, khi mua thuốc bất hợp pháp, hàng ngàn nạn nhân đã vô tình đặt sức khỏe và tính mạng của họ vào tình trạng nguy hiểm.

Đáng sợ nhất là thuốc không có nguồn gốc ngụy trang trong các bao bì giả. Mới đây, tại Qatar, các quan chức đã phát hiện 2.805 viên thuốc giảm đau được giấu bên trong hộp đậu nướng. Ngoài thuốc giảm đau, các loại thuốc bán tràn lan trên mạng là thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc chữa tiểu đường, huyết áp, thuốc điều trị rối loạn cương dương và thậm chí cả thuốc chống ung thư. Thuốc không được cấp phép và thuốc giả nguy hiểm vì một số lý do. Chúng có thể chứa sai số lượng thành phần hoạt tính (quá ít, quá nhiều hoặc không có gì cả), đã thay đổi ngày hết hạn hoặc được bảo quản không tốt. Điều này có nghĩa là chúng có thể không hiệu quả hoặc gây tác dụng phụ đáng sợ. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về những nguy cơ tiềm ẩn của việc mua thuốc trực tuyến cũng là một phần của chiến dịch Pangea XIV. Các nước thành viên tham gia đã tiến hành các chiến dịch truyền thông xã hội, bao gồm video hướng dẫn cách mua thuốc trực tuyến an toàn.

Tin cùng chuyên mục