Truy tố 49 đối tượng gây rối, lôi kéo học viên trốn trại

Ngày 7-3, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) cho biết, liên quan đến vụ hàng trăm học viên tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đập phá cơ sở để bỏ trốn và gây rối vào tháng 11-2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 49 bị can liên quan về tội gây rối trật tự công cộng.

(SGGPO).- Ngày 7-3, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) cho biết, liên quan đến vụ hàng trăm học viên tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đập phá cơ sở để bỏ trốn và gây rối vào tháng 11-2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 49 bị can liên quan về tội gây rối trật tự công cộng.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định, trong hai ngày 6 và 7-11-2016, một số học viên quá khích tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai đã lôi kéo hàng trăm học viên khác tham gia đập phá, gây rối và tìm cách trốn khỏi cơ sở cai nghiện. Đã có hơn 160 học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai ngăn chặn các học viên cai nghiện trốn trại vào ngày 7-11-2016

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an đã tạm giữ 103 đối tượng liên quan để sàng lọc, qua đó xác định có 49 đối tượng gây rối nên đã khởi tố để điều tra. Cơ quan công an xác định 3 đối tượng: Nguyễn Minh Phước (23 tuổi, ngụ TP Biên Hòa), Trần Ngọc Dũng (26 tuổi) và Lê Huy Hoàng (34 tuổi), đều ngụ huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), là những đối tượng cầm đầu.

Cụ thể, khoảng 7 giờ 30 ngày 6-11, Dũng (ở phòng số 2, khu A1) đã có hành vi la hét, yêu cầu nhân viên cơ sở cai nghiện cho ra sân tắm nắng. Không được đáp ứng, Dũng đã phá cửa phòng để ra ngoài. Dù được nhân viên cơ sở cai nghiện động viên quay trở lại, nhưng đối tượng tiếp tục leo rào qua khu D để lôi kéo Hoàng và Phước cùng nhau gây rối. Vừa lúc này, thấy học viên mang cơm đến, Dũng lấy nồi cơm ném ra sân, Hoàng lấy bình gas mini đốt cho phát nổ. Sau đó, cả 3 leo lên mái nhà hò hét, kích động các học viên khác phá cửa bỏ trốn. Hậu quả, các khu E và D bị đập phá hư hỏng nhiều tài sản.

Đối với vụ việc xảy ra ngày 7-11-2016, vào khoảng 10 giờ sáng, sau một lúc tụ tập tại các khu nhà ở bên trong khuôn viên Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai, hàng trăm học viên đã la hét, kéo nhau tuần hành ra cổng đòi thoát ra ngoài. Nhận được thông tin, bảo vệ cơ sở cai nghiện và cảnh sát cơ động đã đến ngăn chặn số học viên này. Nhiều đối tượng quá khích đã dùng các vật dụng sinh hoạt ném vào lực lượng làm nhiệm vụ để gây sức ép, nhưng lực lượng công an đã kịp thời khống chế, không cho các học viên tràn ra ngoài.

Đáng nói là trước khi xảy ra 2 vụ gây rối vào các ngày 6 và 7-11-2016, vào ngày 23-10-2016, tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai đã xảy ra vụ hơn 560 học viên đập phá, trốn khỏi cơ sở gây hoang mang cho nhiều người dân. Trong vụ này, Công an huyện Xuân Lộc xác định Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh, Đồng Nai) là kẻ cầm đầu, lôi kéo các đối tượng khác gây rối trật tự công cộng.

Cơ quan điều tra xác định, trước khi bỏ trốn, các đối tượng đã đập phá nhiều đồ đạc, như: cửa kính, bàn ghế, tủ, một số thiết bị y tế… tại hơn 30 căn phòng trong cơ sở cai nghiện, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Trong số này, Huân chủ động gây rối và lôi kéo các học viên khác cùng tham gia.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, trong vụ án này, 3 vụ gây rối xảy ra vào các thời điểm khác nhau nhưng cùng một thủ đoạn, do một nhóm đối tượng cầm đầu nên cơ quan điều tra đã gộp chung vào một vụ án để xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

       ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục