Truy tố 5 bị can trong vụ tiêu "pin"

Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ dùng bột pin nhuộm phế phẩm cà phê, trộn vào hạt tiêu về tội “Vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm”.

Ngày 10-10, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã ban hành cáo trạng truy tố đối với 5 bị can gồm: Phan Thị Dung (SN 1962, trú tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, trú tại thôn Quảng Thành, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp), Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (SN 1976, cùng trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

Truy tố 5 bị can trong vụ tiêu "pin" ảnh 1 Hạt tiêu đã được trộn với tạp chất pin và phế phẩm cà phê
Theo cáo trạng, vào các năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh mua bán hạt tiêu, Phan Thị Dung quen biết với Lê Thị Hồng Thơ. Khoảng giữa năm 2015, Thơ biết một đối tượng mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3mm) vào hạt tiêu để bán. Nên Thơ liên hệ với Dung đề nghị trộn tạp chất vào tiêu để bán và Thơ sẽ cung cấp tạp chất.

Sau đó, Thơ liên hệ với Loan và đặt mua 3 tấn tạp chất. Lúc này, Loan đã lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ, sơ chế cung cấp lại cho Thơ.

Tiếp đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường (thời điểm này, 1kg hạt tiêu có giá 175.000 đồng). Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng.

Đến khoảng tháng 9-2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ.

Trong quá trình mua bán, có một số chuyến hàng Dung trả lại cho Thơ vì tạp chất không đạt màu sắc với tiêu hạt khô. Khi Ngưỡng lên chở hàng về thì Dung đưa cho Ngưỡng một ít mẫu và nói đưa về cho Loan - Bảo làm đúng như mẫu. Loan và Bảo đi mua pin về, đập ra lấy bột pin hòa với nước nhuộm tạp chất trên cho giống mẫu của Ngưỡng đưa ra.
Truy tố 5 bị can trong vụ tiêu "pin" ảnh 2 Cơ quan công an kiểm tra kho của bà Loan

Ngày 15-4-2018, cơ sở của Loan đã bị cơ quan công an kiểm tra và phát hiện sự việc. Đến ngày 22-4-2018, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cũng kiểm tra kho hàng của bà Dung và tiến hành tạm giữ 9 tấn tiêu hạt.

Tại Kết luận giám định số 2197 A/C54 (P4) ngày 26-4-2018 của Viện Khoa học hình sự, Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an kết luận, trong mẫu tiêu hạt gửi giám định có thành phần chính là tiêu hạt, hàm lượng 81,66%; ngoài ra có tìm thấy các tạp chất gồm: vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần: mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua), hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Hiện, vụ án đã được Viện KSND tỉnh Đắk Nông chuyển đến TAND cùng cấp để xét xử theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục