Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh

Ngay trong đêm lực lượng y tế, quân đội, công an, chính quyền địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ và đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả trường hợp F1 của 2 bệnh nhân.
Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát khu vực thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà
Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát khu vực thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà

Sáng 6-5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi 2 trường hợp N.T.H. (28 tuổi, ở xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) và N.T.T. (32 tuổi, ở thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ngay lập tức, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở thần tốc truy vết trong đêm.

Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh ảnh 1 Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm
Bước đầu, đã truy vết được hơn 200 F1, F2. Trong đó, tại xã Tượng Sơn có 24 F1, 77 F2; tại xã Việt Tiến có 8 F1, 95 F2. Ngay trong đêm lực lượng y tế, quân đội, công an và chính quyền địa phương đã lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không cho người dân đi ra khỏi khu vực và từ vùng khác đến.
Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh ảnh 2 Phun khử khuẩn trạm y tế
Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh ảnh 3 Phun khử khuẩn khu vực gia đình bệnh nhân

Trạm y tế cùng với các lực lượng địa phương đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh khu vực.

Trong đêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Y tế Thạch Hà đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả trường hợp F1 của 2 bệnh nhân.

Hiện ngành Y tế Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục khẩn trương truy vết thêm các trường hợp F1, F2, đồng thời xét nghiệm để sớm có kết quả dịch tễ.
Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm
Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong đêm cả hệ thống y tế dự phòng cùng với chính quyền và các lực lượng quân đội, công an tại địa phương đã thần tốc truy vết và triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng.
Trước mắt đã lập chốt, khoanh vùng tại thôn Việt Yên xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc xã Tượng Sơn; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, hạn chế tiếp xúc.
Khẩn trương điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của các trường hợp F1, F2. Phun khử khuẩn ngay trong đêm, xác định khu vực phải phong tỏa.
Ngành Y tế sẽ lấy mẫu, xét nghiệm cho 100% người dân trong khu vực phong tỏa và vùng lân cận tùy theo đối tượng tiếp xúc. Các lực lượng tiếp tục truy vết F1, F2 (nếu có) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, theo quy định.

Theo thông tin bước đầu, kết quả mới nhất, 23/34 trường hợp F1 có tiếp xúc với 2 ca bệnh ở xã Tượng Sơn và xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay trong sáng ngày 6-5, một số trường học ở địa bàn huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh đã được cho phép nghỉ học.

Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh ảnh 6 Lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch ngay trong đêm
Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh ảnh 7 Lực lượng chức năng lập chốt tại khu vực được cách ly ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh
Truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc gần hai ca mắc Covid-19 ở Hà Tĩnh ảnh 8 Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh và chính quyền địa phương nghiên cứu sơ đồ lập chốt kiểm soát

I. Lịch trình sơ bộ bước đầu của bệnh nhân N.T.H. (28 tuổi, giới tính nữ) ở xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 

Hiện đang cách ly điều trị tại cơ sở điều trị: Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Tiền sử dịch tễ:

- Bệnh nhân nhập cảnh ngày 25-3-2021 từ Campuchia về Việt Nam được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 25-3-2021 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

- Bệnh nhân được cách ly, điều trị đến ngày 12-4 được công bố khỏi bệnh sau khi có 3 lần kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục được cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày 19-4 và 24-4 có kết quả âm tính.

- Ngày 25-4, kết thúc cách ly tập trung, đi xe taxi từ Tây Ninh lên TPHCM chơi và thuê khách sạn ở quận Bình Thạnh (không nhớ tên khách sạn), có đeo khẩu trang.

- Ngày 27-4, bay ra Đà Nẵng, thuê khách sạn (không nhớ tên) trên Đường Yên Bái, TP Đà Nẵng có đeo khẩu trang.

- Ngày 28-4 bay từ Đà Nẵng về sân bay Vinh trên chuyến bay số hiệu QH2052 (cất cánh lúc 13 giờ, đến sân bay Vinh lúc 14 giờ 10). Được chị gái ra đón bằng xe riêng về nhà tại xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà. Có khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà chị gái: N.T.T., địa chỉ xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà từ ngày 29-4.

- Ngày 1-5 bệnh nhân có đi về nhà bố mẹ tại xóm 7, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà chỉ tiếp xúc với bố N.V.H. và mẹ T.T.L. và B.T.N.

Sau đó về nhà chị gái tiếp tục thực hiện cách ly tại 1 phòng riêng, ngày 4-5 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, ngày 5-5 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

II. Lịch trình sơ bộ bước đầu của bệnh nhân N.T.T. (32 tuổi, giới tính nữ) ở thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện đang cách ly điều trị tại cơ sở điều trị: Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Tiền sử dịch tễ:

- Theo khai báo của bệnh nhân trước khi về Việt Nam khoảng 2 tuần, bệnh nhân đã được xét nghiệm lần 1 tại Dubai có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó khoảng một tuần, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu lần 2 và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân không nhớ rõ các mốc thời gian làm xét nghiệm).

- Vào lúc 14 giờ ngày 13-4, bệnh nhân đi chuyến bay số hiệu VN088 về Việt Nam, nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 23 giờ 40 phút ngày 13-4 (chuyến bay chậm 1 tiếng so với dự kiến). Sau đó, bệnh nhân làm thủ tục và được đưa đi cách ly tại khu C trường Quân sự TPHCM (địa chỉ tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi).

- Trong quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

- Sau khi hết thời gian cách ly, vào khoảng 16 giờ ngày 30-4 bệnh nhân đi taxi (do khu cách ly gọi, chưa rõ thông tin) ra bến xe An Sương - TPHCM để đi xe khách về Hà Tĩnh. Bệnh nhân đến bến xe An Sương vào lúc 19 giờ ngày 30-4 và thuê nhà nghỉ (nhà nghỉ Minh Ngọc hoặc Ngọc Minh, phía bên phải cổng bến xe An Sương).

- Đến 4 giờ sáng ngày 1-5, bệnh nhân đi xe khách Thiện Phượng (BKS: 18D-021.36), trên xe có 25 người gồm hành khách và nhà xe (CDC Hà Tĩnh đã liên hệ được 12 hành khách và nhà xe, hướng dẫn khai báo y tế địa phương để được cách ly). Đến trưa ngày 1-5, xe có dừng lại ăn trưa dọc đường tại quán Hải Đăng (Phan Rí, Phan Thiết), và ăn tối tại quán A Béo (Phú Mỹ, Bình Định).

- Đến khoảng 5 giờ 30 phút sáng ngày 2-5, xe về đến Hà Tĩnh, dừng cho bệnh nhân xuống ở Ngã ba Giang, sau đó bệnh nhân lên xe taxi về nhà riêng (lái xe N.H.T., 36 tuổi, ở thôn Phú Quý, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà). Còn xe khách Thiện Phượng tiếp tục di chuyển và có dừng ăn tại các điểm như sau: ăn sáng ở phở Đền Cua (Nghệ An), ăn trưa ở thị trấn Gôi (Nam Định).

- Khoảng 8 giờ đến 9 giờ ngày 2-5, bệnh nhân chủ động ra Trạm Y tế xã Việt Tiến để khai báo y tế, trong quá trình di chuyển ra khai báo y tế, bệnh nhân không tiếp xúc với người khác. Khi đến Trạm Y tế, bệnh nhân có tiếp xúc với anh N.D.H. (27 tuổi) là cán bộ Trạm Y tế xã Việt Tiến.

- Vào lúc 14 giờ ngày 2-5 đến 16 giờ ngày 2-5, tại nhà riêng nơi bệnh nhân đang tự cách ly có tổ chức một lớp học Tiếng Anh ở ngoài sân nhà, gồm 1 giáo viên (N.T.T. thôn Phú Quý, xã Thạch Liên) và 13 học sinh (có danh sách cập nhật kèm theo), giáo viên và học sinh đều không đeo khẩu trang trong quá trình học, theo khai báo không có tiếp xúc với N.T.T..

- Vào lúc 17 giờ ngày 2-5, ông T.C.A. (Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến) và ông N.V.T. (Trưởng Trạm Y tế xã Việt Tiến) đã đến nhà của bệnh nhân để trao quyết định cách ly tại nhà (khoảng cách tiếp xúc với bệnh nhân dưới 2m, có đeo khẩu trang).

- Từ 2-5 đến ngày 5-5, bệnh nhân tự cách ly tại nhà và được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 4-5-2021.

Tin cùng chuyên mục