Truyền thông Thái Lan đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, trang ThaiPBSWorld của Thái Lan đã có bài viết nêu bật tầm quan trọng của chuyến thăm.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân. Nguồn: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân. Nguồn: TTXVN

Theo tác giả bài báo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên đến Bangkok thăm chính thức Thái Lan và dự Tuần lễ cấp cao APEC. Tác giả khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc rất được Thái Lan mong đợi. Do môi trường an ninh khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Thái Lan và Việt Nam đang tìm kiếm những cách tiếp cận và cách thức mới để tăng cường hợp tác và tăng cường tình hữu nghị, cả trong khuôn khổ hợp tác vùng Mekong và ASEAN, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đánh giá Việt Nam là động lực phát triển chính của tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) đang được hồi sinh, bài báo nhấn mạnh Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật những khó khăn liên quan tới sông Mekong, gồm quản lý nước, bảo tồn đa dạng sinh học, di cư và trữ lượng cá, cùng những lĩnh vực khác.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã giúp tăng cường quan hệ với các đối tác đối thoại của ASEAN để cung cấp hỗ trợ cho tiểu vùng sông Mekong. Cụ thể, Mỹ đã tăng cường can dự với tiểu vùng, thực hiện thành công Sáng kiến hạ nguồn Mekong và hai bên đã khởi động Quan hệ đối tác Mekong - Mỹ năng động hơn. Mỹ đã đưa kế hoạch phát triển sông Mekong trở thành một phần quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Theo bài báo, Việt Nam ủng hộ kế hoạch thúc đẩy phát triển bền vững và nền kinh tế xanh của Thái Lan. Về kinh tế, Thái Lan đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bất động sản, hóa dầu, năng lượng thay thế, kinh doanh bán lẻ và chế biến thực phẩm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan và thứ 2 sau Malaysia trong ASEAN. Năm 2021, kim ngạch song phương đạt 19,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm trước, với thặng dư thương mại là 5,6 tỷ USD. Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam hiện đứng thứ 8, với tổng số 644 dự án trị giá hơn 13 tỷ USD. 

Trước khi bùng phát đại dịch Covid-19, giữa hai nước có 288 chuyến bay mỗi tuần, với khả năng chuyên chở gần 4.839 lượt hành khách mỗi ngày, tương đương 50.970 lượt hành khách mỗi tuần.

Tin cùng chuyên mục