Từ APEC nghĩ về quảng bá văn hóa dân tộc

Bia tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Ảnh: TR.M.

Tại APEC 2006, Tổng thống Mỹ George W. Bush có nhận xét: “Tôi thấy người Việt Nam ai ai cũng nở nụ cười trên môi nên tôi cũng cười vui theo...”. Nụ cười là một nét văn hóa, một ứng xử văn hóa đẹp của con người, nó là một thông điệp tình cảm lôi kéo người khách lạ hướng về phía mình...

Nhưng chỉ có nụ cười không thì cũng chưa đủ trong giao tiếp văn hóa, mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố khác nữa trong phạm trù văn hóa. Chính vì thế mà mỗi sự kiện lớn, nhỏ về chính trị, ngoại giao, kinh tế... đều được các nhà tổ chức sử dụng văn hóa như một phương tiện để hỗ trợ cho công việc của mình, mà sự kiện lớn nhất trong những năm gần đây là APEC 2006.

Điều này chúng ta đã thấy trong những đêm văn hóa ở Hội An, ở Đà Nẵng và rầm rộ nhất là ở thủ đô Hà Nội, tâm điểm là ở Trung tâm triển lãm nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư). Buổi khai mạc “Hình ảnh APEC và Di sản văn hóa Việt Nam” tối 14-11-2006 thật là tưng bừng, hoành tráng với những tiết mục múa cờ, múa trống, đặc biệt nổi bật bản sắc văn nghệ dân gian Việt Nam là nhóm nghệ sĩ đàn hát dân ca Thanh Ngoan, Tuyết Hoa, Văn Ty... Và tiếp theo là đêm di sản văn hóa Việt Nam với những chương trình nghệ thuật hấp dẫn.

Có thể nói những gì đặc sắc nhất trong di sản văn hóa Việt Nam đều được trình bày và trình diễn ở khu triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Di sản văn hóa Việt Nam còn bộc lộ ra cả ở Văn Miếu Quốc Tử Giám và ở những khu phố cổ Hà Nội, ở đó đã thu hút hàng ngàn, hàng vạn người xem, đặc biệt là người nước ngoài, trong đó có các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

Múa hát dân gian Việt Nam trong “Hình ảnh APEC và Di sản văn hóa Việt Nam”.
Ảnh: MINH ĐIỀN

Quảng bá văn hóa dân tộc trong những sự kiện, đặc biệt là sự kiện APEC, là vô cùng cần thiết, vì qua đó, người nước ngoài mới thấy được hình ảnh Việt Nam, con người Việt Nam qua văn hóa Việt Nam.

Có thể nói, việc quảng bá văn hóa trong sự kiện APEC 2006 cơ bản đã thành công. Nếu còn những gì đáng nói về quảng bá văn hóa Việt Nam trong những sự kiện, theo tôi là không nên lạm dụng hình thức nghệ thuật, vì cứ tưởng rằng làm hoành tráng là gây được ấn tượng với người nước ngoài, nhưng biết đâu những hình thức đó lại phản cảm. Ví dụ lúc nào và ở đâu cũng biểu diễn trống hội Thăng Long, hoặc đánh trống liên hồi, múa cờ múa lân tấp nập, như vậy sẽ làm cho không gian mất yên tĩnh, cái yên tĩnh cần thiết cho thần kinh và cho sự giao tiếp ngôn ngữ giữa ta với ta và ta với bạn.

GS HOÀNG CHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng nhân danh lòng tốt

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.