Từ chủ quan, bất cẩn đến hiểm họa

Mỗi lần nghe tin xảy ra thêm một vụ tai nạn giao thông (TNGT), nhiều người lại phải thở dài lo ngại: “Thời bây giờ, có chạy xe cẩn thận mấy cũng chưa chắc an toàn!”. Thật vậy, có người điều khiển xe đang dừng đèn đỏ đúng làn đường trước giao lộ cũng bị ô tô phía sau mất thắng tông vào; thậm chí có người đang ở trong nhà cũng đột ngột mất mạng vì tài xế xe tải ngủ gật khiến xe mất lái đâm vào nhà. Những hiểm họa đó xảy ra do nguyên nhân chủ quan, bất cẩn khi tham gia giao thông - cả người điều khiển xe và chiếc xe đều trong tình trạng không đảm bảo an toàn.

Gần đây, trên đường xuất hiện nhiều xe không đảm bảo an toàn, như xe tải siêu trường siêu trọng, xe cải tiến chở hàng cồng kềnh, xe tận dụng phụ tùng của xe đã hết hạn sử dụng… Thật đáng sợ khi liên tiếp xảy ra những vụ xe tải gây TNGT do mất thắng, nổ lốp. Mất thắng do nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản là do hỏng hóc kỹ thuật đột ngột và do chủ quan của tài xế, đổ dốc không dồn số, đến lúc xe chạy quá nhanh do trọng lực và lực quán tính dồn đẩy quá lớn khiến thắng mất hiệu lực. Nổ lốp xe thường do nguyên nhân không kiểm tra, không thay thế kịp thời khi lốp xe đã không còn an toàn. Qua đó cho thấy nguyên nhân xảy ra TNGT do xe mất an toàn thực chất cũng là do sự bất cẩn, chủ quan của tài xế.

Dù biết lưu thông xe trong tình trạng kỹ thuật không đảm bảo an toàn dễ bị CSGT phạt và có thể gây ra TNGT, nhưng nhiều người vẫn phớt lờ, xem nhẹ tính mạng của người khác và của chính mình. Ngay trong nội thành TPHCM cũng xuất hiện nhiều xe máy thồ hàng, không đèn, không biển số, không kính chiếu hậu…, được tận dụng để vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, thậm chí còn kéo thêm thùng xe tự chế, lưu thông ở các khu đông dân cư, chạy ẩu, lạng lách, lấn tuyến, không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ. CSGT không xử phạt được các trường hợp xe máy thồ hàng này, vì trị giá xe không bao nhiêu nên người bị giữ xe sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”.

Qua kết quả điều tra các vụ TNGT do lỗi của tài xế, thường là vì tài xế đã uống rượu bia, hay ngủ gật khi phải tranh thủ chạy xe suốt nhiều giờ không nghỉ. Mà khi có thời gian nghỉ, nhiều tài xế cũng thức tụ tập đánh bài, nhậu nhẹt, có người còn sử dụng ma túy, nên không đảm bảo sức khỏe và sự tỉnh táo khi điều khiển xe, khiến dễ xảy ra TNGT. Việc khám sức khỏe, chất lượng đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa thật chặt chẽ cũng đã dẫn đến vấn nạn có không ít tài xế chưa lái xe rành rẽ, thậm chí chưa thông hiểu Luật Giao thông đường bộ. Do vậy, để hạn chế TNGT, cần phải đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, ý thức giữ gìn an toàn giao thông và kiểm tra chặt với yêu cầu cao về kỹ năng lái xe của giới tài xế xe khách và xe tải để hạn chế tối đa sự chủ quan, bất cẩn khi tham gia giao thông. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn rất yếu kém, nhất là xem thường hiểm họa của việc lạm dụng rượu bia, sử dụng ma túy khi điều khiển xe. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc với hành vi bất cẩn của tài xế khi điều khiển xe trong tình trạng thiếu an toàn về người và phương tiện. Cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Hình sự, tăng nặng mức án phạt tù cũng như phạt tiền đối với người gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Cũng cần có chế tài thật nặng đối với các chủ xe đưa xe không đảm bảo an toàn tham gia lưu thông.

VÂN KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lối mở cho những “Tuabin xanh”

Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo, nhất là các nguồn năng lượng sạch từ điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn