Sổ tay

Từ chuyện ống khói xe máy vểnh cao

Cách đây hơn 1 năm, khi Báo SGGP phản ánh tình trạng xe gắn máy gắn ống xả khói vểnh cao, xịt thẳng khói vào mặt người đi sau, Cục Đăng kiểm Việt Nam-cơ quan chịu trách nhiệm về kiểm định an toàn kỹ thuật cho các phương tiện cơ giới - đã phản hồi: Sẽ kiến nghị không cho các nhà sản xuất những xe gắn máy 2 bánh có dạng ống xả này nữa.

Thế nhưng, đến nay rất nhiều loại xe gắn máy 2 bánh mới ra đời vẫn tiếp tục gắn ống khói vểnh lên, phun khói bẩn vào mặt người đi sau. Nhiều người cho rằng: có lẽ những người có trách nhiệm chưa bao giờ đi xe gắn máy nên không thể hiểu được sự khó chịu khi bị khói xe xịt thẳng vào mặt?

Xe ống pô chĩa cao, người đi sau bị khói phun vào mặt. Ảnh: ĐỨC THIỆN

Tiến sĩ Nguyễn Đình Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM, đã từng phân tích trên Báo SGGP: Nếu ống xả khói nằm ngang hoặc có ống dẫn khói xả tuôn xuống đất thì các chất rắn (trong khói thải) sẽ có điều kiện phân tán ra đất. Và như vậy, sẽ làm giảm được mức độ nguy hại cho người hít phải khói xe. Tiếc là những phân tích xác đáng trên vẫn chưa được chú ý đúng mức.

Chuyện cũ chưa xong, người dân lại phải lo… chuyện mới. Trong Hội thảo “Kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy 2 bánh tham gia giao thông tại 2 thành phố lớn” được tổ chức ở TPHCM đầu tháng 9-2007 vừa qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM đã công bố một thông tin đáng lo ngại: Lượng chì trong không khí đo được tại các trạm quan trắc ven đường từ đầu năm 2006 đến nay tăng đột biến, lên đến mức trên 1pg/m³, vượt mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (1pg/m³).

Điều này đã làm cho rất nhiều người ngạc nhiên bởi từ lâu Việt Nam đã cấm sử dụng xăng pha chì. Tất nhiên, ngành chức năng sẽ phải làm rõ lý do tại sao. Thế nhưng trước mắt thông tin của Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM đã và đang làm cho người dân rất lo ngại bởi khói thải đã độc hại mà còn phun thẳng vào mặt thì sự nguy hiểm sẽ khôn cùng.

Khác với tai nạn giao thông, cái chết do ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm môi trường diễn ra từ từ. Chính điều này làm cho những người có trách nhiệm chủ quan… nên thường thong thả… trong việc tìm cách đối phó. Bao giờ ống khói xe gắn máy 2 bánh không vểnh cao? Bao giờ nồng độ chì được kéo giảm? Đó là những câu hỏi mà người dân rất mong ngành chức năng trả lời sớm.

Nguyễn Khoa

Các tin, bài viết khác