Từ Mũi Hảo Vọng đến Thảo Cầm viên

Từ Mũi Hảo Vọng đến Thảo Cầm viên là cuốn sách mới nhất của tác giả Phan Việt Lâm, Giám đốc Thảo Cầm viên TPHCM. Có thể nói trong số các tác giả viết về đề tài động vật tự nhiên thì Phan Việt Lâm là một trong những cây bút đáng chú ý nhất hiện nay.
Từ Mũi Hảo Vọng đến Thảo Cầm viên

Từ Mũi Hảo Vọng đến Thảo Cầm viên là cuốn sách mới nhất của tác giả Phan Việt Lâm, Giám đốc Thảo Cầm viên TPHCM. Có thể nói trong số các tác giả viết về đề tài động vật tự nhiên thì Phan Việt Lâm là một trong những cây bút đáng chú ý nhất hiện nay.

Với hàng chục năm làm việc tại Thảo Cầm viên, chuyên gia nghiên cứu về linh trưởng, thành viên của Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á, các sáng tác của tác giả đã tái hiện lại đầy sống động đời sống động thực vật tại khu vườn động vật lớn nhất TP qua các tác phẩm như Chuyện lạ Thảo Cầm viên; Thực vật Thảo Cầm viên - Những bí mật lạ lùng; Thảo Cầm viên chuyện lạ chưa dứt.

Ở tác phẩm mới nhất, tác giả đã trình bày một cái nhìn khác hẳn về châu Phi, góc nhìn thông qua nhưng loại động vật có nguồn gốc châu Phi đang cư ngụ tại Thảo Cầm viên TPHCM. Những con vật có tính cách kỳ lạ hiện lên sống động qua từng trang sách cùng hành trình dẫn chúng đến Thảo Cầm Viên sẽ làm bạn đọc thích thú. Từ chuyện di dời hươu cao cổ nhiêu khê thế nào trên đường bộ, đến chuyện hổ đẻ con, chuyện đười ươi tinh ranh khi bẻ rào “vượt ngục”, chuyện hà mã sống dưới nước mà lại suýt chết đuối…

Tường Vy

* Được biết đến tại Việt Nam sau giải thưởng Nobel năm 2006, nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk đã dần quen thuộc với bạn đọc Việt Nam qua các tác phẩm như Pháo đài trắng, Tên tôi là Đỏ, Istanbul - Hồi ức và thành phố, Những màu sắc khác và mới đây nhất là tác phẩm Bảo tàng ngây thơ do NXB Văn học và Công ty Văn hóa - Truyền thông Nhã Nam ấn hành. Đây là tác phẩm đầu tiên Orhan Pamuk viết sau khi nhận giải Nobel. Bối cảnh của tác phẩm là thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ mùa xuân 1975, Kemal, một chàng trai của dòng dõi thế gia, đem lòng yêu cô em họ xa nghèo Füsun. Suốt 8 năm theo đuổi Kemal miệt mài sưu tập các đồ vật níu giữ thời gian, lập nên Bảo tàng ngây thơ như một biên niên sử tin cậy về Füsun - tình yêu sầu muộn của anh. Để có thể tái hiện chân thực nhất một bảo tàng trong tác phẩm, Pamuk đã thực hiện một bảo tàng giống như vậy trong thực tế với 83 tủ trưng bày đại diện cho 83 chương trong tác phẩm.

Xuân Thân

Tin cùng chuyên mục