Từ nay đến cuối tháng 7, tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn TPHCM

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TPHCM tập trung tổ chức thực hiện tốt chiến dịch tiêm vaccine trên địa bàn, bảo đảm kịp thời, khoa học, an toàn, hiệu quả; phấn đấu từ nay đến cuối tháng 7 tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine trên địa bàn thành phố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính. ẢNH: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính. ẢNH: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai một số biện pháp cấp bách hỗ trợ kịp thời TPHCM và một số tỉnh, thành phố phía Nam triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm ổn định đời sống cho người dân và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội cần thiết trên địa bàn.

Bảo đảm vận chuyển kịp thời hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các địa phương đến TPHCM

Thủ tướng yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh thành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trực tiếp chỉ đạo thực hiện tốt việc tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận người lao động, người dân từ TPHCM và các tỉnh thành phía Nam trở về các địa phương và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch.

Không để tình trạng phải chờ đợi, quy trình, thủ tục phức tạp, kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Có kế hoạch cụ thể bố trí chuyên chở, thực hiện các quy định về cách ly, phòng chống dịch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác theo tinh thần hỗ trợ tối đa, không gây khó khăn, phiền hà cho người lao động, người dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Bảo đảm nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm đầy đủ, dồi dào và vận chuyển kịp thời từ các địa phương đến TPHCM để phục vụ đời sống của người dân, không để tình trạng thừa, thiếu cục bộ hoặc ứ đọng, không kịp thời vận chuyển, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm đến nơi sử dụng và người dân. Bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải thuận tiện, thông suốt giữa các địa phương và TPHCM đối với các hàng hóa phục vụ cho các hoạt động kinh tế, xã hội, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu cần thiết; đồng thời, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh theo quy định.

Thủ tướng cũng chỉ thị rà soát, phân bổ kịp thời, ưu tiên các nguồn vaccine cho TPHCM và một số tỉnh thành phía Nam để thực hiện tốt chiến dịch tiêm vaccine một cách khoa học, hợp lý, an toàn, hiệu quả và kịp thời cho các đối tượng theo quy định. Trong đó, lưu ý bổ sung đối tượng ưu tiên là những người lao động phục vụ trong các lĩnh vực vận tải, vận chuyển, phân phối các hàng hóa, nhu yếu phẩm giữa các địa phương và TPHCM, hoặc công nhân làm việc tại các doanh nghiệp tập trung, khu công nghiệp, cảng biển, các dịch vụ logistics quan trọng, thiết yếu và các đối tượng cần thiết khác theo yêu cầu thực tiễn phát sinh.

Từ nay đến cuối tháng 7, tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn TPHCM ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ động viên các y bác sĩ chống dịch Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chỉ đạo của Thủ tướng nêu rõ, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách trong bối cảnh hiện nay đối với TPHCM và các tỉnh thành phía Nam, với vai trò, vị trí là trung tâm kinh tế lớn nhất, là đầu tàu kinh tế và là vùng kinh tế trọng điểm. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành chia sẻ, hỗ trợ tối đa, ưu tiên nguồn vaccine và các trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng TPHCM, các tỉnh thành phía Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm ổn định đời sống của người dân, sớm đưa TPHCM cùng các địa phương có dịch trên cả nước trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường.

Trong ngày 16-7, Văn phòng Chính phủ cũng đã phát thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM.

Thủ tướng nhận định: việc triển khai thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố từ ngày 9-7 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg là một quyết định đúng đắn, cần thiết và bước đầu phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn và quyết tâm cao của TPHCM trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân. Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố tiếp tục ưu tiên thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong đó có việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Thủ tướng đề nghị TPHCM tập trung toàn lực ưu tiên cho công tác phòng, chống, kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, sớm kiểm soát được dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội với quyết tâm cao nhất, triển khai thực hiện hiệu quả nhất để sớm đưa cuộc sống của nhân dân và các hoạt động kinh tế-xã hội trở lại bình thường, đáp ứng sự tin tưởng và mong chờ của cả nước. Tinh thần là sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định, để bảo đảm thúc đẩy và tạo sự an toàn cho sản xuất kinh doanh; trong trường hợp không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì phải tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung cho phòng, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TPHCM tập trung tổ chức thực hiện tốt chiến dịch tiêm vaccine trên địa bàn thành phố, bảo đảm kịp thời, khoa học, an toàn, hiệu quả; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tiêm trên phạm vi rộng, bảo đảm đối tượng ưu tiên; phấn đấu từ nay đến cuối tháng 7 tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine trên địa bàn thành phố.

TPHCM cần chỉ đạo hệ thống chính trị cơ sở nắm thật chắc các đối tượng cần hỗ trợ, mạnh dạn cho triển khai thực hiện hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết, không được bỏ sót, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết. Thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng ở những nơi cần thiết, phù hợp và các hình thức tương tác bằng công nghệ, qua mạng internet để tiếp nhận và xử lý hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, cứu trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân. Nghiên cứu, tổ chức phù hợp các hình thức bán hàng, xe hàng, cửa hàng “0 đồng” ở những nơi, những khu phố, khu dân cư đông người bị phong tỏa, nơi không có các cơ sơ kinh doanh, cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn chia sẻ, lắng nghe và hỗ trợ tối đa TPHCM trong công tác phòng, chống dịch; yêu cầu các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là các địa phương trong vùng phối hợp chặt chẽ với TPHCM để giải quyết, xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất một cách phù hợp, tạo mọi thuận lợi cho Thành phố tập trung ưu tiên cho phòng, chống dịch.

Tin cùng chuyên mục