* Niêm yết điện thoại cứu nạn trên tàu thủy
(SGGP).- Ngày 20-8, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm lắp một động cơ từ ngày 1-9-2013 để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định. Các đơn vị chức năng của Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cao tốc cánh ngầm lắp một động cơ. Kiểm tra các điều kiện an toàn đối với luồng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa đón trả khách, đồng thời đề xuất các điều kiện đảm bảo an toàn trước khi cho loại tàu này hoạt động trở lại.
Thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Riêng năm 2012, cả nước đã xảy ra 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng máy giữa hành trình và gần đây nhất vào ngày 26-7-2013, tàu cánh ngầm chết máy trên sông Lòng Tàu, trôi dạt, va chạm với phao tiêu trên luồng.
* Liên quan tới vấn đề tăng cường quản lý đối với tàu cao tốc chở khách trên các tuyến đường thủy, Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trước ngày 15-9 tới đây phải hoàn thành việc đăng ký số điện thoại đặc biệt của lực lượng tìm kiếm cứu nạn và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, cho tất cả các chủ tàu; đồng thời yêu cầu chủ tàu phải niêm yết số điện thoại đặc biệt đó trên tàu tại nơi dễ nhìn thấy và phổ biến cho hành khách khi đi tàu để có thể thông tin liên lạc khi có sự cố xảy ra.
BÍCH QUYÊN