Từ ngày 1-7-2017, lương cơ sở tăng, lương hưu chưa tăng

Từ ngày 1-7-2017, lương cơ sở tăng từ 1.210.000 đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng. 
Cũng từ thời điểm hưởng lương cơ sở theo mức mới, những người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hàng tháng cũng được tăng dự kiến 7,4% so với số đang thực lãnh. Tuy nhiên, tính đến chiều 30-6, nghị định điều chỉnh lương hưu vẫn chưa được ban hành và lãnh hệ quả của việc chậm trễ này, không ai khác chính là người dân.
Từ ngày 1-7-2017, lương cơ sở tăng, lương hưu chưa tăng ảnh 1 Người dân TPHCM nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tại bưu điện  
 Được tăng nhưng vẫn phải… chờ  

Thẻ bảo hiểm y tế tăng gần 64.000 đồng/thẻ/12 tháng

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình mua thẻ BHYT bằng mức 4,5% lương cơ sở. Do lương cơ sở tăng, từ ngày 1-7, mức phí mua thẻ BHYT hộ gia đình sẽ tăng tương ứng, tức gần 64.000 đồng/thẻ/12 tháng (tăng từ 653.400 đồng/thẻ lên 702.000 đồng/thẻ). Từ người thứ 2, thứ 3, thứ 4 trong gia đình, mức phí mua thẻ BHYT sẽ giảm, lần lượt bằng 70%, 60% và 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi, mức tham gia chỉ còn 40% mức tham gia của người thứ nhất. 
Lương cơ sở tăng cũng dẫn tới nhiều chính sách tăng theo hướng có lợi cho người dân. Mức trợ cấp thai sản cũng được tăng thêm tương ứng 7,4%.
Ông Ngô Văn Phương (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, ông đang hưởng lương hưu hàng tháng. Hay tin lương cơ sở được tăng và lương hưu cũng tăng tương ứng, ông Phương đang chờ đợi lương hưu được tăng dự kiến 7,4% từ ngày hôm nay. Tương tự, nhiều hưu trí ở huyện Nhà Bè (TPHCM) cũng sốt ruột không biết lương hưu của họ có được tăng hay không, vì đến thời điểm này chưa nghe thông báo chính thức, trong khi lương cơ sở đã được điều chỉnh.
 Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, cho biết theo dự thảo nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc, dự kiến từ ngày 1-7-2017 là thời điểm hưu trí được hưởng lương hưu theo mức mới - tăng 7,4% so với số thực lãnh của tháng 6-2017. “Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc. Nghị định dự kiến có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7 nhưng đến chiều 30-6, nghị định này vẫn chưa ban hành chính thức nên chưa thể áp dụng tăng lương hưu ngay trong kỳ lương hưu tháng 7-2017 (sẽ phát trả từ thứ hai 3-7)”, ông Cao Văn Sang cho hay. 
Vậy khi nào người lãnh lương hưu nhận được tiền lương hưu tăng? Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, hiện nay danh sách trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng của tháng 7-2017 đã xong (theo mức cũ). Do đó, việc điều chỉnh tăng lương hưu sẽ được BHXH TPHCM thực hiện sớm nhất khi có nghị định của Chính phủ và văn bản của BHXH Việt Nam hướng dẫn. Như vậy, dự kiến TPHCM sẽ thực hiện và truy trả vào đợt trả lương hưu tháng 8-2017.
Từ ngày 1-7-2017, lương cơ sở tăng, lương hưu chưa tăng ảnh 2 Thực hiện: HỮU VI
 Ai được tăng lương hưu?
Về những đối tượng nào được tăng lương hưu, theo ông Trần Dũng Hà, Trưởng phòng Chế độ của BHXH TPHCM, các đối tượng dự kiến được điều chỉnh mức hưởng gồm 7 nhóm.
Nhóm 1 là cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia BHXH tự nguyện, người nghỉ hưu từ Quỹ BHXH nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định số 41/2009 của Thủ tướng Chính phủ); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng.
Nhóm 2: cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định số 92/2009, Nghị định số 121/2003, Nghị định số 09/1998 đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng.
Nhóm 3: người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 91/2000, Quyết định số 613/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Nhóm 4: cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 130/CP của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng.
Nhóm 5: Quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 142/2008, Quyết định số 38/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhóm 6: công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 53/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhóm 7: quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Bà Nguyễn Thị Hạnh (ngụ quận 5, TPHCM) là người nghỉ hưu từ ngày 1-7-2017. “Tôi nghỉ hưu đúng vào ngày Nhà nước điều chỉnh tăng lương cơ sở và tăng lương hưu, vậy tôi có được tăng lương hưu ngay không?”, bà Hạnh băn khoăn.
Ông Cao Văn Sang chia sẻ, những người được tính hưởng lương hưu (trong quyết định hưu do cơ quan BHXH ban hành) trước ngày 1-7 và hưởng từ ngày 1-7 sẽ được điều chỉnh như những người hưởng lương hưu từ tháng 6-2017 trở về trước. Và dự kiến, sẽ truy trả vào đợt trả lương hưu tháng 8-2017. Riêng những người nghỉ hưu sau ngày 1-7 thì với người có tiền lương đóng BHXH theo thang - bảng lương Nhà nước, sẽ tính theo mức lương cơ sở mới (1,3 triệu đồng/tháng) để tính lương hưu. Còn phần tiền lương đóng theo tiền đồng (không theo hệ số lương), sẽ tính thêm phần điều chỉnh chỉ số giá tiêu dùng do Bộ LĐ TB-XH công bố hàng năm.
Mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (cấp huyện), ở xã, phường, thị trấn (cấp xã), ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang.Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng nêu trên; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Tin cùng chuyên mục