Từ ngày 18-9 đến 17 giờ ngày 30-9: Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) công bố điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển. Từ ngày 18-9 đến 17 giờ ngày 30-9, Bộ GD-ĐT mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. 
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày 15-9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn ký công văn về việc tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2022.

Để đảm bảo công tác tuyển sinh ĐH-CĐ 2022 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH-CĐ nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) công bố điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển. Các CSĐT công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và thông tin tiêu chí phụ (nếu có). CSĐT cập nhật chính xác danh sách thí sinh trúng tuyển vào Hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung trước 17 giờ ngày 17-9 và chịu trách nhiệm về tính chính xác của danh sách thí sinh trúng tuyển được cập nhật vào hệ thống.

Các CSĐT rà soát kỹ danh sách, thông tin dữ liệu của các thí sinh trúng tuyển trước khi thông báo trúng tuyển. Trong thông báo kết quả, giấy báo trúng tuyển cần có thêm ghi chú: kết quả trúng tuyển của thí sinh được công bố là dựa trên các thông tin từ dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT, cơ sở dữ liệu ngành, do thí sinh cung cấp và các dữ liệu khác; trường hợp có sai sót sẽ được giải quyết theo quy định.

Từ ngày 18-9 đến 17 giờ ngày 30-9: Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến ảnh 1 Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC

Các CSĐT cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển theo cấu trúc quy định vào hệ thống. Trường hợp thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng đăng ký sai phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển đã được các CSĐT đưa vào danh sách lọc ảo thì CSĐT vẫn phải giữ nguyên thông tin về phương thức xét tuyển hoặc mã tổ hợp mà thí sinh đã đăng ký. Đồng thời, CSĐT bổ sung thêm thông tin (ở cột ghi chú): xét tuyển dựa trên phương thức, tổ hợp mà thí sinh đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm.

Về xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh, bộ nêu rõ: từ ngày 18-9 đến 17 giờ ngày 30-9, Bộ GD-ĐT mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. CSĐT hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến; thí sinh có thể kiểm tra kết quả xác nhận nhập học sau khi thoát khỏi và đăng nhập lại hệ thống. Thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến vẫn phải tiếp tục thực hiện nhập học tại CSĐT theo kế hoạch, thời gian và quy định của CSĐT.

CSĐT có thể bắt đầu tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau quá trình thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. CSĐT có thể theo dõi và tải dữ liệu danh sách cập nhật về các thí sinh nhập học trực tuyến trên hệ thống.

Các CSĐT nhắc nhở những thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển tiếp tục hoàn thành trách nhiệm nộp lệ phí xét tuyển trên hệ thống trực tuyến.

Khi có đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại sai sót về thông tin (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, điểm xét tuyển, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển...), CSĐT chủ động xem xét giải quyết hoặc phối hợp với các CSĐT có liên quan để giải quyết theo quy định bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Đối với thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống, CSĐT có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung. CSĐT phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết phản ánh, khiếu nại và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro đã được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Trường hợp kết quả giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại làm thay đổi kết quả xét tuyển, CSĐT phải báo cáo về Bộ GD-ĐT để cập nhật vào hệ thống và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Về xét tuyển bổ sung và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học vào hệ thống, bộ nêu rõ: CSĐT không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung (căn cứ theo số lượng chỉ tiêu còn lại sau khi đã trừ số lượng chỉ tiêu theo nội dung tại quyết định xử lý vi phạm hành chính, nếu có).

CSĐT cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định vào hệ thống.

Từ trưa 15-9, các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn năm 2022 sau 6 lần Bộ GD-ĐT lọc ảo. Đến tối 15-9, hơn 50 trường đại học đã công bố điểm chuẩn năm 2022 với mức cao nhất là 29,95 ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Dù trường này không còn ngành nào lấy 30 điểm như năm 2021 nhưng điểm đầu vào của trường cũng lên tới 29,95; mức điểm này ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) ba ngành: Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng.

Ở các trường tốp trên như trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương đều có mức điểm chuẩn cao ở nhiều ngành, từ 27 đến trên 28 điểm…

Tin cùng chuyên mục