World Cup 2006

Từ sân cỏ đến......game điện tử

Từ sân cỏ đến......game điện tử

Thế là người Anh đã kết thúc 4 thập kỷ chờ đợi ngôi vô địch thế giới. Trong trận chung kết World Cup 2006, bất chấp việc Frank Lampard bị đuổi ngay từ phút 24, các học trò của ông Goran Eriksson vẫn trình làng một phong độ cực kỳ dũng mãnh và đánh bại “vũ điệu Samba” của người Brazil với tỷ số chung cuộc 5-2 – nhờ vào hai bàn thắng của Michael Owen và cú hattrick của Wayne Rooney. Một kết cục làm thỏa lòng mọi người dân của “xứ sở sương mù”…

Từ sân cỏ đến......game điện tử ảnh 1

Một cảnh thi đấu trong game.

Thật ra, đó không phải là kịch bản thật sự của trận chung kết World Cup 2006 – vì rằng giải đấu náo nhiệt nhất hành tinh vẫn còn là một câu chuyện của 5 tháng nữa. Và đó lại càng không phải là một sự tưởng tượng phong phú, một giấc mơ hoang đường của bất kỳ tay cổ động viên bóng đá người Anh nào.

Đó chính là trận chung kết của game điện tử mang tên EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup (Đường đến FIFA World Cup) của Công ty phần mềm Electronic Arts – viết tắt là EA – chơi trên máy Xbox 360TM (hãng Microsoft sản xuất) do FIFA tổ chức vào hôm 20-12-2005.

Trong vòng chung kết đầy sôi động tại Luân Đôn, game thủ Chris Bullard (Anh) đã đăng quang ngôi vô địch sau khi vượt qua 7 game thủ tài năng khác, bao gồm cả game thủ nhí người Hungary Gabor Makos trong trận đấu chung kết (Grand Final) hấp dẫn có đến 7 bàn thắng (Bullard chọn chơi đội tuyển quê nhà, Makos chọn chơi đội tuyển đương kim vô địch thế giới).

Phần thưởng cao quý dành cho Bullard là danh hiệu FIFA Interactive World Player 2005 – danh hiệu game thủ trong năm của FIFA – và một suất vé đặc biệt đến tham dự Gala bóng đá tổng kết năm tại Zurich. Ở đây, Bullard – ông Vua của bóng đá ảo – đã được vinh dự sánh vai cùng những tài năng bóng đá thật ngoài đời như Ronaldinho, Frank Lampard, Samuel Eto’o...

Với Bullard, được đại diện cho đất nước sương mù giành lấy ngôi vô địch – cho dù là ở thế giới ảo của bóng đá – được giáp mặt cùng thần tượng Lampard ở ngoài đời quả là một giấc mơ thật khó tin. Anh đã trở thành người duy nhất trong hơn 7.000 game thủ từ 25 quốc gia mang bóng đá của thế giới ảo – bóng đá trên một game điện tử – trở nên gần gũi hơn với sân cỏ cuộc đời. Có thể nói bên cạnh những danh hiệu mà FIFA đã trao như Cầu thủ nam xuất sắc nhất trong năm, Cầu thủ nữ xuất sắc nhất trong năm..., danh hiệu Game thủ trong năm là một thứ gì đó rất đặc biệt.

Trong cuộc đời của bất kỳ một con người nào, bóng đá luôn là một phần tất yếu. Tất nhiên, không phải ai cũng có cơ hội, có khả năng hay đủ tài năng để xỏ giày ra sân. Số người tham gia thi đấu bóng đá chuyên nghiệp rồi trở thành cầu thủ nổi tiếng càng hiếm hơn nữa. Để thỏa mãn khát vọng được tung hoành trên sân cỏ thế giới mà không cần xỏ giày ra sân, các hãng sản xuất và chế tạo game điện tử nổi tiếng đã lần lượt tung ra những phiên bản game mới nhất, hiện đại nhất, cấu hình tốt nhất, cập nhật nhất…

Với các game bóng đá đa dạng, giờ đây các game thủ chỉ cần ngồi một chỗ với một cái tay cầm mà vẫn có thể điều khiển được cả Rooney hay Ronaldinho tung hoành trước các hàng phòng ngự của đối phương. Và EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup là một phiên bản game tối tân nhất đã được EA tung ra để thỏa mãn sức tưởng tượng của các game thủ nói riêng và quảng bá cho vòng chung kết World Cup 2006 tại Đức cho mọi khán giả hâm mộ bóng đá trên thế giới nói chung.

Để có được EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup hoàn hảo, các kỹ sư, họa sĩ, nhân viên đồ họa… đã phải làm việc cật lực trong nhiều tháng trời (từ tháng 6-2004) tại một studio ở Vancouver (Canada). Kết quả là họ đã tạo ra được một game điện tử có những hình ảnh gần như thật, các cầu thủ ảo với những động tác điểu khiển bóng thật đến mức khó tin và cả những thông tin, chỉ số hợp lý của các cầu thủ này. Với EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup, người ta có thể ồ lên một cách thán phục khi nhìn thấy những hình dáng, kiểu đi đứng, cách ăn mặc và mái tóc không lẫn vào đâu được của những Ronaldinho, Rooney, Edgar Davids hay Thierry Henry...

Ông Danny Isaac, Nhà sản xuất game điện tử EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup, cho biết: “Nhiệm vụ tiên quyết của chúng tôi là tạo ra một game hoàn toàn giống như thật và có nhiều tiến bộ hơn so với những phiên bản cũ. Với những cầu thủ đặc biệt như Davis, Ronaldinho, chúng tôi đã khiến hình ảnh họ trên màn hình trở nên gần gũi y như ở ngoài đời. Tôi phải có lời khen ngợi tất cả các kỹ sư, họa sĩ, nhân viên đồ họa – những người đã tham gia tạo dựng nên một game bóng đá tuyệt vời. Với game EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup được chơi trên máy Xbox 360TM của hãng Microsoft, còn gì tuyệt vời hơn?”.

Để tăng cường tính hấp dẫn và phổ thông của EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup, các nhà sản xuất đã sử dụng hình ảnh của Rooney và Ronaldinho làm ảnh bìa của các hộp, đĩa trò chơi. Ông Clive Downie, Phó Giám đốc tiếp thị của EA tại châu Âu, nhận xét: “Cả hai cầu thủ này đều được cả thế giới biết đến về tài năng ở một độ tuổi còn rất trẻ. Tên tuổi và hình ảnh của họ đã góp phần không nhỏ cho việc tiêu thụ các đĩa game của chúng tôi”.

Từ sân cỏ đến game điện tử, bóng đá đã trở nên thân thuộc hơn, riêng tư hơn đối với nhiều con người. Đó cũng chính là mục đích quan trọng của EA, bên cạnh mục đích tìm kiếm lợi nhuận. EA SPORTSTM FIFA 06: Road to FIFA World Cup cũng đã có mặt tại Việt Nam.

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục