Từ tháng 3 đến tháng 5 -2010, thảo luận rộng rãi về việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học

* 131 trường ĐH-CĐ bị nhắc nhở vì chậm báo cáo về chất lượng giáo dục
Từ tháng 3 đến tháng 5 -2010, thảo luận rộng rãi về việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học

* 131 trường ĐH-CĐ bị nhắc nhở vì chậm báo cáo về chất lượng giáo dục

 (SGGPO). – Hôm nay, 16-3,  Bộ GD-ĐT đã có công văn  nhắc nhở các cơ sở đào tạo ĐH-CĐ về việc báo cáo hiện trạng về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường.

Bộ GD-ĐT cho biết, từ tháng 10-2009, Bộ GD-ĐT  đã yêu cầu các trường báo cáo về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường trước ngày 15-12-2009, nhưng cho đến nay, đã quá thời gian quy định mấy tháng Bộ GD-ĐT  vẫn  chưa nhận được báo cáo của 131 trường ĐH-CĐ và yêu cầu gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 31-3-2010.

SV ĐH Quốc tế (ĐHQG TPHCM) học ôn trong thư viện. Ảnh: Mai Hải
SV ĐH Quốc tế (ĐHQG TPHCM) học ôn trong thư viện. Ảnh: Mai Hải

Cũng theo thông báo của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước còn 175 trường ĐH- CĐ chưa thực hiện báo cáo công khai về thu chi tài chính. Ngoài ra, cũng mới có 192 trường ĐH-CĐ báo cáo về chuẩn đầu ra. Việc thực hiện báo cáo “3 công khai” của các trường theo yêu cầu của Bộ triển khai chậm, chất lượng báo cáo được đánh giá là chưa đầy đủ.

Để khởi động tiến trình 3 năm (2010-2012) đổi mới quản lý giáo dục đại học theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cũng vừa có công văn hướng dẫn các đại học, học viện, các trường ĐH-CĐ tổ chức thảo luận rộng rãi chủ đề: “Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo, làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên cứu khoa học?”. 

Mục đích của việc này là  nhằm thống nhất nhận thức tại mỗi trường và toàn ngành giáo dục nội dung: phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng thả nổi chất lượng đào tạo ở cơ sở và tình trạng các cơ quan quản lý của Bộ GD-ĐT chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo đại học.

Đợt thảo luận này cũng nhằm phát huy sáng kiến và sự tự chịu trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên; từng khoa, bộ môn, phòng ban đề xuất các giải pháp thiết thực để đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy tác dụng các giải pháp mà Bộ GD-ĐT, các cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố đang và sẽ triển khai để phát triển toàn diện nhà trường trong các năm tiếp theo.

Qua đợt thảo luận này, mỗi trường tự xây dựng và triển khai kế hoạch 3 năm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo; xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015 hướng tới 2020. “Các sản phẩm trí tuệ này của các trường chính là sự thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012”, Bộ nêu rõ.
 
Thời gian tổ chức cuộc thảo luận cụ thể là từ tháng 3 đến tháng 5 -2010. Bộ cũng yêu cầu, trước ngày 20-4, các trường tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt thông qua cam kết chất lượng đào tạo và Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012; đưa chương trình hành động lên mạng của trường.

Trước ngày 25- 5, các trường gửi về Bộ báo cáo kết quả thảo luận; cam kết chất lượng đào tạo; Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012 và Kế hoạch xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020.

Trung tuần tháng 5, trên cơ sở kết quả tổ chức thảo luận ở các trường, Bộ sẽ tổng hợp và tổ chức hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục đại học theo 3 vùng: Bắc, Trung, Nam.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục