Tự tin bước qua vùng an toàn

Có vai diễn ấn tượng đã khó. Nhưng sau thành công đó, bước qua vùng an toàn của bản thân khó hơn gấp bội. Cuộc cạnh tranh khốc liệt ấy buộc các diễn viên không ngừng cố gắng, hoàn thiện mỗi ngày.   
Vai diễn trong Rừng thế mạng vừa là thử thách đồng thời là cơ hội để Trần Phong vượt qua chính mình
Vai diễn trong Rừng thế mạng vừa là thử thách đồng thời là cơ hội để Trần Phong vượt qua chính mình

Vượt qua chính mình

Vai diễn Quỳnh Lam trong Bẫy ngọt ngào là hình tượng nhân vật Minh Hằng chưa từng thể hiện. Gắn liền với hình ảnh dễ thương, ngọt ngào, cô chia sẻ trước đây từng nhận được không ít lời mời vào những vai diễn táo bạo nhưng đều từ chối vì chưa đủ tự tin và nghĩ đó không phải sở trường của mình. “Tuy nhiên đến thời điểm này, Hằng cần mạnh dạn bước qua ngưỡng an toàn để bứt phá trong sự nghiệp diễn xuất”, Minh Hằng cho biết lý do nhận lời tham gia bộ phim.

Trong Bẫy ngọt ngào, không chỉ Minh Hằng, nhiều bạn diễn như Quốc Trường, Diệu Nhi… cũng đều xác định phải bước qua vùng an toàn. Quốc Trường tâm sự: “Đây là vai diễn khó nhất, vì tôi chưa có trải nghiệm trong cuộc sống để làm chất liệu. Nếu nhân vật chính diện hay phản diện sẽ rất dễ để một  diễn viên có thể học rồi hóa thân. Nhưng với một nhân vật đa nhân cách, bề ngoài đẹp đẽ nhưng ưa bạo hành, tôi chỉ dám tưởng tượng”. Trong khi đó, vốn là cây hài trong hầu hết các dự án từng tham gia, lần tái xuất này Diệu Nhi hóa thân vào hình ảnh nữ luật sư chững chạc. “Tôi gặp nhiều áp lực, làm sao để khán giả quên đi Diệu Nhi và thật sự tin rằng có Linh Đan ngoài đời thật” cô chia sẻ.  

“Suy nghĩ lớn nhất trong đầu tôi là làm sao để chinh phục khán giả. Quan trọng hơn, tôi muốn chứng minh và nhắc nhở mình phải tiếp tục đi lên, không được để những ám ảnh trong quá khứ khi mới vào nghề được phép quay lại”, diễn viên Trần Phong nói.

Với một diễn viên, dù đã thành danh hay gương mặt trẻ may mắn ghi dấu ấn trong một dự án điện ảnh, việc bước qua thành công này để chinh phục một thành công mới luôn là yêu cầu tự thân. Trên sân khấu lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam 2021, việc NSND Lê Khanh thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã ghi nhận cho sự dũng cảm bước qua vùng an toàn ấy của cô. Trong Gái già lắm chiêu V, không còn hình ảnh một phụ nữ Hà Nội nền nã, đằm thắm, thay vào đó là hình ảnh người phụ nữ quyền lực, cá tính, lắm mưu mô… Việc nữ nghệ sĩ gạo cội quyết định cắt phăng mái tóc dài đã tạo nên thương hiệu của mình suốt 20 năm qua cho thấy sự can đảm và quyết tâm làm mới mình trong lần trở lại này. Hay trường hợp của diễn viên trẻ Trần Phong, người từng ghi dấu ấn mạnh mẽ với vai Dũng (phim Mắt biếc) hứa hẹn có cú lột xác ấn tượng trong dự án sắp ra mắt - Rừng thế mạng. Trần Phong chia sẻ: “Sau khi quay xong Mắt biếc, tôi hay bị gọi là badboy (trai hư) nên khi nhận vai trong Rừng thế mạng, tôi nghĩ đây là cơ hội để mình thoát ra khỏi đó”. 

Sự cộng hưởng 

Thành công của một vai diễn có sự đóng góp của nhiều yếu tố. Một tín hiệu đáng mừng, thay vì có những lựa chọn an toàn, các ê-kíp sản xuất tin tưởng trao cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các gương mặt trẻ hay đã định hình tên tuổi ở những loại vai nhất định. Điều này dễ thấy ở bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito khi họ luôn có những lựa chọn mới trong các dự án nằm trong series Gái già lắm chiêu. Ở phần V, Khương Lê và Kaity Nguyễn là hai cái tên được “chọn mặt gửi vàng”. 

Tuy nhiên, chìa khóa thành công lớn nhất giúp các diễn viên bước qua vùng an toàn phụ thuộc vào chính họ. Trong Gái già lắm chiêu V, Kaity Nguyễn dần dần xóa bỏ hình ảnh nữ sinh kẹo ngọt để thay đổi sang hình tượng sang trọng, chín muồi, cá tính hơn. Trước đó, trong Tiệc trăng máu, cô cũng biến hóa với một nhân vật có tính cách mạnh mẽ, khao khát làm chủ cuộc sống nhưng vẫn mơ mộng một tình yêu lý tưởng, đầy ắp màu hồng. Nữ diễn viên trẻ tỏ ra không hề lép vế với các bậc tiền bối nhờ sự chủ động, sáng tạo và xử lý tình huống nhanh nhạy. Hai bộ phim được khán giả đón nhận đã khẳng định nội lực diễn xuất của cô.  

Giải bài toán nhân vật trong Bẫy ngọt ngào, Quốc Trường cho biết: “Tôi phải tự phân tích nhân vật, tìm tòi, thậm chí trò chuyện với những người từng ở trong hoàn cảnh tương tự. Đóng truyền hình có nhiều thời gian để lột tả nhân vật. Trong khi điện ảnh chỉ có 90 phút, chia cho nhiều nhân vật nên xuất hiện đoạn nào phải khiến khán giả hiểu, ấn tượng. Cũng bởi áp lực đó tôi mới nhận vai, vì bây giờ mình không còn thời gian cho những vai an toàn”. Sự sáng tạo ở Diệu Nhi, đặc biệt coi vai diễn là máu và nước mắt của mình, cũng là điều đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thích thú: “Diệu Nhi thường chủ động đề xuất thêm biểu cảm, lời thoại cho nhân vật trong những phân cảnh của phim. Điều này mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc khi xem Nhi diễn”. 

Một bộ phim hay có đóng góp lớn của diễn viên, bên cạnh kịch bản, đạo diễn... Và một bộ phim chưa hay không đồng nghĩa sẽ không có vai diễn xuất sắc. Tất cả phụ thuộc vào nội lực và sự bứt phá của chính diễn viên.

Tin cùng chuyên mục