Tử tù Đặng Văn Hiến được ân giảm từ tử hình xuống chung thân

Tử tù Đặng Văn Hiến đã được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân.

Chiều 15-9, thông tin từ Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa nhận được Quyết định của Chủ tịch nước về việc ân giảm từ án tử hình xuống chung thân đối với tử tù Đặng Văn Hiến (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Hiến là người xả súng làm 3 người chết và nhiều người khác bị thương khi tranh chấp đất với Công ty Long Sơn tại tiểu khu 1353 xã Quảng Trực.

Theo lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông, Tòa án Nhân dân tối cao đã ủy quyền cho Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông thực hiện công bố quyết định ân giảm đối với Đặng Văn Hiến. Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông đã thông báo cho gia đình Đặng Văn Hiến. Dự kiến, việc công bố quyết định ân giảm sẽ diễn ra vào sáng ngày 16-9.

Trước đó, ngày 3-1-2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến mức án tử hình; Ninh Viết Bình (38 tuổi) mức án 20 năm tù; Hà Văn Trường (35 tuổi) 12 năm tù cùng về tội giết người.

Tử tù Đặng Văn Hiến trong phiên xét xử sơ thẩm
Theo cáo trạng, đầu năm 2008, UBND Đắk Nông giao hơn 1.000ha đất rừng cho Công ty Long Sơn thực hiện dự án lâm nghiệp tại địa bàn xã Quảng Trực.

Trong quá trình thực hiện dự án, phía Công ty Long Sơn và người dân tại khu vực xảy ra mâu thuẫn về tranh chấp đất đai.

Sáng 23-10-2016, Công ty Long Sơn đã đưa hơn 30 nhân viên mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác. Phát hiện vườn cây bị phá, Hiến đã lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, bị cáo Hiến đã bắn một phát đạn chỉ thiên nhưng nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá tấn công lại.

Sau đó, Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Trong nhà, Trường đã tiếp đạn cho Hiến bắn. Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã ra khu vực san ủi bắn làm chết 3 người, làm 13 người khác bị thương... Về phía Hiến, sau khi gây án đã bỏ trốn một thời gian thì mới ra đầu thú.

Tin cùng chuyên mục